Hà Giang đã và đang trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn

Hà Giang là tỉnh miền núi, biên giới cực Bắc của Tổ quốc; là nơi hội tụ cảnh quan thiên nhiên kỳ vỹ, cùng hệ thống di sản địa chất, di tích lịch sử, văn hóa phong phú, đa dạng. Hà Giang được thiên nhiên ưu đãi nhiều loại sản vật đặc trưng, như: Mật ong Bạc hà, cam Sành, chè Shan tuyết và hơn 1.000 loại dược liệu quý. Hà Giang được biết đến là nơi hội tụ tinh hoa ẩm thực đa dạng, phong phú khởi nguồn từ quá trình sinh sống, lao động của cộng đồng 19 dân tộc anh em, với nhiều món ăn truyền thống, mang sắc thái đặc trưng từng dân tộc. Trong đó, có nhiều món ăn được vinh danh trong các chương trình bình chọn ẩm thực tiêu biểu cấp quốc gia như: Mèn mén, thắng cố, thịt treo gác bếp, cá bỗng, phở ngô, cháo ấu tẩu...

Những năm qua, tỉnh Hà Giang tăng cường kết nối với các địa phương trong nước và quốc tế thúc đẩy phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy di sản và bản sắc văn hóa các dân tộc. Cùng với cả nước, Hà Giang đã và đang trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Lượng khách đến với Hà Giang tăng nhanh; năm 2023 đạt 3,2 triệu lượt khách; quý I.2024 đạt trên 850 nghìn lượt khách, dự kiến cả năm 2024 đạt trên 3,5 triệu lượt khách.

Chỉ tính riêng năm 2023, du lịch Hà Giang vinh dự được nhiều tổ chức, hãng truyền thông uy tín xếp hạng, đánh giá cao.

Trong đó, Hà Giang được công nhận Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á do Giải thưởng Du lịch Thế giới - World Travel Awards (WTA) lần thứ 30 khu vực châu Á và châu Đại dương bình chọn.

Tờ New York Times (Hoa Kỳ) xếp Hà Giang vào top 25/52 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới.

Đặc biệt, thôn Nặm Đăm, thuộc xã Quản Bạ (huyện Quản Bạ) vinh dự được nhận Giải thưởng ASEAN về lĩnh vực du lịch cộng đồng; Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp H’Mong - Village (Quản Bạ) với giải thưởng Khách sạn xanh ASEAN

Hà Giang cũng được trang Google Year In Search công bố đứng top 4/10 điểm du lịch nổi bật nhất. Mới đây nhất, đầu năm 2024, trang Booking.com công bố Hà Giang là một trong 10 điểm đến thân thiện nhất Việt Nam...

Sự kiện đặc sắc, quy tụ tinh hoa văn hóa, ẩm thực trong nước và quốc tế

Nhằm quảng bá các giá trị về văn hóa, du lịch và ẩm thực với quy mô, tầm cỡ quốc tế, tối 29/3, Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang đã tổ chức khai mạc Lễ hội Văn hóa, du lịch, ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ Nhất, năm 2024.

Tham dự Lễ khai mạc có lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương, Đại sứ quán các nước: Azerbaijan, Trung Quốc; lãnh đạo và nhiều doanh nghiệp tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); lãnh đạo tỉnh Hà Giang, đông đảo nhân dân, du khách trong và ngoài nước.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh: Lễ hội Văn hoá, du lịch, ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I năm 2024 là sự kiện đặc sắc, quy tụ tinh hoa văn hóa, ẩm thực trong nước và quốc tế, được tổ chức quy mô lớn nhằm nâng tầm thương hiệu, đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch giữa các tỉnh, thành trong cả nước với các quốc gia trên thế giới; tăng cường xúc tiến giới thiệu điểm đến du lịch, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân gặp gỡ, giao lưu, trưng bày giới thiệu các sản phẩm, đặc sản, ẩm thực địa phương.

Đây cũng là cơ hội thúc đẩy mạnh mẽ liên kết giữa Hà Giang với các tỉnh, thành, các hội, hiệp hội, doanh nghiệp lữ hành, du lịch trên cả nước; cùng chung tay xây dựng các sản phẩm, tuyến du lịch mới; mở rộng thị trường du lịch trong nước và quốc tế; hướng tới thúc đẩy giao lưu văn hóa, phát triển du lịch bền vững, góp phần không ngừng nâng cao uy tín, thương hiệu và sức hút của du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Hà Giang nói riêng.

Ngay sau lễ khai mạc đã diễn ra Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Hà Giang – Sắc màu văn hóa”. Chương trình mang đến cho khán giả, khách du lịch nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc, hấp dẫn, sôi động, được dàn dựng công phu, chuyên nghiệp, có sự kết hợp giữa yếu tố truyền thống và hiện đại. Đặc biệt, chương trình còn diễn ra màn nhảy lửa huyền bí đến từ các nghệ nhân dân tộc Dao, Pà Thẻn ở huyện Vị Xuyên và Quang Bình. Các tiết mục thu hút đông đảo người dân và du khách đến xem, cổ vũ.

Lễ hội Văn hóa, du lịch, ẩm thực quốc tế Hà Giang diễn ra trong 3 ngày (từ 29 đến 31/3) nhằm quảng bá các giá trị về văn hóa, du lịch và ẩm thực với quy mô, tầm cỡ quốc tế, với nhiều nước tham dự như Pháp, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Lễ hội Văn hóa, du lịch và ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ Nhất là sự kiện được mở rộng có quy mô lớn nhằm nâng tầm thương hiệu, đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch giữa các tỉnh, thành phố trong cả nước với các quốc gia, tăng cường xúc tiến giới thiệu điểm đến du lịch, tạo cơ hội cho cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân gặp gỡ, giao lưu, trưng bày giới giới thiệu các sản phẩm, đặc sản, ẩm thực địa phương.

Tham dự Lễ hội có 65 gian hàng, trong đó có 22 gian hàng của các tỉnh, thành phố trong cả nước; 17 gian hàng ẩm thực đại diện một số quốc gia như Trung Quốc, Azebaijan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan…, cùng các gian hàng giới thiệu ẩm thực và quảng bá văn hóa, du lịch đến từ 11 huyện, thành phố của Hà Giang.

Minh Yến