Thời gian qua, Hà Giang đã tận dụng lợi thế cuộc cách mạng 4.0 đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS) khoa học, linh hoạt, đa dạng để hình ảnh Hà Giang ngày càng lan tỏa khắp mọi miền đất nước và vươn ra thế giới.
Vừa qua, nhiều nội dung trong kế hoạch CĐS đang được tỉnh thực hiện đồng bộ, hiệu quả như: Bổ sung trang thiết bị kỹ thuật số, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực số; phát triển hệ thống quảng bá trực tuyến, triển khai các chương trình du lịch online; tập trung các chiến dịch quảng bá du lịch qua các kênh fanpage, facebook, tiktok, zalo của Trung tâm và kết nối tới các trang của các đơn vị lữ hành, cơ quan truyền thông và các tổ chức, cá nhân có tầm ảnh hưởng lớn trên môi trường mạng xã hội về truyền thông du lịch như: S Việt Nam của Đài truyền hình Việt Nam, Ban truyền thông của hãng Hàng không Vietnam Airlines, Cục du lịch quốc gia Việt Nam, báo Vietnamnet, trang thông tin Vietnam.vn… Triển khai ứng dụng các công nghệ dữ liệu trong xây dựng, lưu trữ dữ liệu du lịch. Số hóa dữ liệu về tài nguyên du lịch phục vụ công tác xúc tiến, quảng bá, kêu gọi thu hút đầu tư; kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu của đơn vị vào kho dữ liệu dùng chung của ngành và của tỉnh phục vụ công tác CĐS; xây dựng bản đồ du lịch, các ấn thẩm giới thiệu sản phẩm du lịch thông minh.
Ngoài ra, CĐS còn được triển khai thực hiện tại các chương trình hội chợ xúc tiến du lịch, trưng bày triển lãm thông qua trình chiếu hình ảnh và quét mã QR, tạo không gian hấp dẫn, giới thiệu du lịch tiện ích. Tại các sự kiện kinh tế - chính trị lớn như: Hội nghị Việt - Pháp, hội chợ du lịch quốc tế Trung Quốc, hội nghị Văn hóa tỉnh Hà Giang, Liên hoan Âm nhạc toàn quốc đợt II… Trung tâm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tích cực trình chiếu các video, clip, chia sẻ các ấn phẩm du lịch Hà Giang tới đại biểu, quan khách tham dự sự kiện.
Truyền thông số không chỉ chuyển động tích cực ở các cơ quan, đơn, vị trong hệ thống chính trị, cơ quan nhà nước mà còn phát triển trong các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng xã hội. Nhiều tổ chức, cá nhân thiết lập các kênh thông tin, tích cực giới thiệu quảng bá về văn hóa, du lịch, vùng đất, con người Hà Giang trên các nền tảng mạng xã hội, thu hút lượng lớn người đăng ký tham gia, theo dõi như: Một số kênh thông tin trên nền tảng số của ca sĩ Quach Beem, chỉ riêng clip giới thiệu về bài hát “Hà Giang ơi” do chính ca sĩ sáng tác về Hà Giang, đến nay đã có trên 25 triệu lượt xem; kênh YouTube Hoàng Nam với gần 4,1 triệu người đăng ký; các kênh Facebook, Youtube của A Páo (Ngô Sĩ Ngọc) với hàng trăm video clip có cảnh quay về Hà Giang thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước quan tâm
Từ những phương thức lan tỏa, quảng bá hình ảnh của tỉnh trên nền tảng số đã thu hút lượng lớn du khách đến Hà Giang, tính riêng trong 9 tháng đầu năm 2023, tỉnh đã đón 2.158.400 lượt du khách, trong đó có 218.080 lượt khách quốc tế, khách nội địa 1.940.320 lượt người (tăng 35 % so với cùng kỳ năm 2022, đạt 86% kế hoạch năm), doanh thu du lịch đạt 5.072 tỷ đồng, tăng 58,6% so với cùng kỳ 2022. Đặc biệt, đầu năm 2023, Tờ The New York Times (Mỹ) đã công bố Hà Giang (Việt Nam) lọt top 25/52 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới năm 2023; tờ báo chuyên du lịch của Canada (The Travel) bình chọn Hà Giang là một trong 10 điểm đến đẹp nhất Việt Nam và mới nhất Hà Giang được Tổ chức giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) vinh danh là điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á.
Hà Giang đang trở thành điểm đến mới nổi hàng đầu châu Á, “Địa chỉ đỏ” trên bản đồ du lịch. Từ đầu năm 2023 đến nay, Hà Giang đón trên 2,4 triệu lượt du khách, trong đó trên 238.170 lượt khách quốc tế và trên 2,2 triệu khách nội địa, tăng 35,9 % so với cùng kỳ năm 2022, đạt 97, 6% kế hoạch năm, tổng doanh thu từ du lịch ước đạt trên 5.730 tỷ đồng; công suất phòng sử dụng trung bình đạt 60 - 70%, cao điểm vào mùa lễ hội đạt 100%... là những minh chứng sống động về kết quả công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh đã được Hà Giang triển khai mạnh dạn, bài bản, có tầm nhìn.