Quy tụ các tiết mục xiếc đặc sắc

Lễ khai mạc Liên hoan Xiếc Thế giới - Hạ Long 2019 với chủ đề “Chương mới cho một kỳ quan” được tổ chức tối ngày 15/11 tại Hội trường Cung Quy hoạch, Hội chợ, Triển lãm và Văn hóa tỉnh Quảng Ninh.

Liên hoan Xiếc quy tụ 114 nghệ sĩ, diễn viên của các đơn vị nghệ thuật xiếc tiêu biểu đến từ 20 quốc gia gồm: Mông Cổ, Cu Ba, Ethiopia, Canada, Moldova, Brazil, Đức, Tajikistan, Nga, Iran, Lào, Ai Cập, Mỹ, Nhật Bản, Mexico, Chile, Slovakia, Ukraine, Campuchia và nước chủ nhà Việt Nam, cùng 7 Hội đồng thành viên giám khảo có uy tín trên thế giới.

{keywords}
 

Chương trình đã mang đến những màn trình diễn đỉnh cao với các tiết mục Nhào lộn trên sào, Thang lắc, Dây chùng của của nghệ sĩ chủ nhà Việt Nam; tiết mục lắc vòng khéo léo và đẹp mắt của các nghệ sĩ Đức. Bên cạnh đó, đội Cuba gây bất ngờ với màn ảo thuật, trong khi đội Mexico gây ấn tượng với màn tung hứng đôi nam xuất sắc. Các nghệ sĩ Lào biểu diễn tuyệt đẹp với dây lụa đôi, nghệ sĩ Ai Cập đen đến tiết mục thăng bằng trên tay tuyệt vời.

Trong suốt thời gian diễn gia liên hoan xiếc, khán giả còn được mãn nhãn với các tiết mục hấp dẫn như Quay thảm của đội Ethiopia; Đứng tay nữ của đội Nga; Hề của đội Chile, Cột đôi nam nữ của đội Moldova; Đu vòng nam nữ của đội Mỹ và Nhật Bản; Đu vòng đôi của Ukraine; Uốn dẻo đôi của Mông Cổ; Xiếc hề của Brazill; Quất roi nghệ thuật từ Iran; Lăn vòng nghệ thuật của Canada; Đứng tay nghệ thuật của Tajikistan; Cột đôi nam nữ của Moldova…

Lần đầu tiên người dân và du khách được chiêm ngưỡng những tiết mục xiếc đỉnh cao của nhiều quốc gia ngay tại thành phố bên bờ di sản Vịnh Hạ Long. Không cần thuyết minh hay phiên dịch, khán giả vẫn có thể cảm nhận sự gần gũi, hấp dẫn trong từng tiết mục.

Sau 6 ngày diễn ra những hoạt động sôi nổi, chương trình bế mạc được tổ chức tối 17/11, tại Quảng trường 30/10, thành phố Hạ Long. Đại diện tỉnh Quảng Ninh và Ban tổ chức đã trao giải cho các đoàn nghệ sĩ xiếc tham dự liên hoan. Đội chủ nhà Việt Nam dành được nhiều giải thưởng như: Giải Khán giả yêu thích với tiết mục Thăng bằng trên dây chùng; Giải Biểu diễn xuất sắc với tiết mục Đu sen; Giải Vàng cho tiết mục Nhào lộn trên vòng; Giải Bạc cho tiết mục Đế kiếm và Giải Đồng cho tiết mục Thang lắp.

Đêm Gala bế mạc cũng diễn ra chương trình công chiếu các tiết mục xuất sắc với những phần biểu diễn hấp dẫn đến từ các nghệ sỹ.

“Chương mới cho một kỳ quan”

Trong khuôn khổ các hoạt động của Liên hoan Xiếc Thế giới - Hạ Long 2019, trước ngày khai mạc, chương trình Diễu hành nghệ thuật xiếc đường phố đã thu hút hàng ngàn khách du lịch và nhân dân tỉnh Quảng Ninh tham gia. Sự kiện còn thu hút du khách khám phá Lễ hội ẩm thực Quốc tế - Hạ Long 2019; Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề…

Bên lề Liên hoan Xiếc, Tọa đàm Nghệ thuật xiếc với tiềm năng phát triển du lịch được tổ chức, đưa ra nhiều ý kiến thiết thực để đưa Liên hoan Xiếc Thế giới - Hạ Long trở thành một sản phẩm văn hóa, góp phần thu hút khách du lịch đến với Quảng Ninh vào mùa du lịch thấp điểm hàng năm. Đây cũng là dịp để các chuyên gia trong nước và quốc tế cùng các nhà quản lý chia sẻ, thảo luận những sáng kiến trong khâu tổ chức và xây dựng những câu chuyện văn hóa nổi bật để thông qua Xiếc giới thiệu về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam, tạo sự khác biệt giữa Liên hoan Xiếc Hạ Long với các địa phương khác.

{keywords}
 

Liên hoan Xiếc thế giới với chuỗi các hoạt động đặc sắc, nổi bật nhằm xúc tiến, quảng bá, giới thiệu về tiềm năng, lợi thế, vẻ đẹp của thiên nhiên, văn hóa và con người Hạ Long (Quảng Ninh). Đây là lần đầu tiên tỉnh Quảng Ninh tổ chức Liên hoan Xiếc mang tầm thế giới. “Chương mới cho một kỳ quan” - chủ đề của Liên hoan xiếc thế giới Hạ Long 2019 cũng đã thể hiện rõ quyết tâm làm mới hình ảnh, tạo đột phá du lịch của Quảng Ninh.

Tỉnh Quảng Ninh đang nỗ lực đưa Liên hoan này trở thành sự kiện thường niên nhằm tuyên truyền quảng bá, rộng rãi hình ảnh du lịch, văn hóa, ẩm thực địa phương đến bạn bè trong nước, quốc tế, tạo tiền đề để Hạ Long trở thành một thành phố tổ chức sự kiện lễ hội, góp phần để du lịch Quảng Ninh nhộn nhịp 4 mùa, để thành phố biển Hạ Long luôn là điểm sáng trên bản đồ du lịch thế giới.

N.H