Bắc Giang là tỉnh miền núi, thuộc vùng Trung du miền núi phía Bắc, gồm 9 huyện, 1 thành phố, trong đó có 6 huyện miền núi và 1 huyện vùng cao (Sơn Động), dân số gần 1,9 triệu người, trong đó người dân tộc thiểu số chiếm khoảng 14,26%, với 07 dân tộc thiểu số chủ yếu (Nùng, Tày, Sán Dìu, Cao Lan, Sán Chí, Hoa, Dao). 

Để đảm bảo công khai, dân chủ, hướng tới nền hành chính thân thiện, phục vụ, hiện đại và hiệu quả, mô hình “chính quyền thân thiện” là mô hình điểm được Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh và Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang lựa chọn triển khai, từ tháng 8/2021. 

Mô hình được thực hiện nhằm đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền cơ sở, một mô hình mang tính thước đo sự hài lòng của người dân đối với chính quyền, góp phần phát huy quyền làm chủ thực sự của người dân ở cơ sở; là một minh chứng điển hình cho chính quyền của dân, do dân và vì dân- dân thụ hưởng.

Mô hình chính quyền thân thiện hướng tới 3 tiêu chí: Cán bộ thân thiện; Hoạt động của chính quyền thân thiện; Môi trường làm việc văn minh, lịch sự, thân thiện với nhân dân. 

Hoạt động của chính quyền thân thiện, đảm bảo công khai, dân chủ, hướng tới chính quyền điện tử: Các đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, ứng dụng công nghệ thông tin gắn với chuyển đổi số trong xây dựng chính quyền điện tử, bảo đảm phục vụ cho việc trao đổi thông tin trong chỉ đạo điều hành và hoạt động của hệ thống "một cửa" điện tử; hoàn thiện hệ thống quét mã QR code tra cứu nhằm công khai, minh bạch 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền. 
Chính quyền cấp xã, phường tổ chức gửi thư chúc mừng, thư cảm ơn… đến tổ chức, người dân nhằm thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của chính quyền.

Với chính quyền thân thiện, cơ sở vật chất, môi trường công sở được bố trí, sắp xếp nơi làm việc phù hợp nhằm tạo sự thân thiện, gần gũi, không có sự ngăn cách giữa cán bộ, công chức và nhân dân khi đến làm việc ở Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.

 Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chính quyền cơ sở thân thiện, vì Nhân dân phục vụ: Thực hiện phương châm "4 xin",  "4 luôn", "5 không" khi thi hành công vụ. Phong cách, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức cấp cơ sở có nhiều chuyển biến rõ nét, góp phần xây dựng chính quyền thân thiện “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, văn minh trong giao tiếp, ứng xử, bảo đảm sự hài lòng của nhân dân khi đến liên hệ giải quyết công việc. 
Bộ phận một cửa cấp xã, phường được trang bị đầy đủ máy tính, máy in, máy scan, photo, hệ thống điện, quạt, điều hòa, bàn ghế chờ cho công dân, nước uống, camera giám sát, tủ sách pháp luật, sách báo, kính, sạc điện thoại đa năng, wifi miễn phí... để phục vụ việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp được nhanh chóng, thuận tiện. Hệ thống truyền thanh thông minh được quan tâm đầu tư.

Bàn đọc sách với những đầu sách đa dạng, nhằm giáo dục phổ biến pháp luật được đặt ở vị trí dễ quan sát. Người dân trong lúc chờ đến lượt làm hồ sơ có thể ngồi đọc sách. 

Hệ thống hóa các thủ tục hành chính bằng mã QR code. Chính quyền hoàn thiện hệ thống quét mã QR code tra cứu nhằm công khai, minh bạch 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền. 

Khi ghi chép thủ tục, người dần chỉ cần quét mã QR code là sẽ được giải đáp toàn bộ các thắc mắc.

Tại bộ phận 1 cửa cấp huyện, người dân khi đến xử lý thủ tục hành chính được chọn các hạng mục liên quan (đất đai, y tế, LĐ-TB&XH, công an…) để được cán bộ hỗ trợ tối đa.  
Khi thực hiện thủ tục hành chính, trên bàn làm việc của bộ phận một cửa có bố trí mã QR code để người dân kiêm tra tiến độ xử lý công việc và xác nhận hoàn thành thủ tục hành chính. Với mã QR code này, người dân có thể đánh giá chất lượng phục vụ của cán bộ chuyên môn. 
Không gian hiện đại tại bộ phận một cửa huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang tạo cảm giác thân thiện, môi trường văn minh với người dân.