Triển lãm Ảnh và Tuần phim “ Việt Nam - Điểm hẹn thế giới 2015” tại CHLB Đức là sự kiện trọng tâm trong công tác thông tin đối ngoại năm 2015 của Bộ Thông tin và Truyền thông do Trung tâm Báo chí và Hợp tác Truyền thông Quốc tế phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức và Viethaus AG (Ngôi nhà Việt) tổ chức thực hiện.

{keywords}
Bà Tòng Thị Phóng - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội đánh trống khai mạc Triển lãm và Tuần phim theo truyền thống của người Việt Nam.

 Triển lãm Ảnh và Tuần phim “Việt Nam - Điểm hẹn thế giới 2015” có ý nghĩa đặc biệt hơn khi được tổ chức nhân dịp hai nước Việt Nam - CHLB Đức kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1975 - 2015). Sự kiện này diễn ra nhằm giới thiệu hình ảnh quốc gia về Nhà nước Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa; góp phần thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam và CHLB Đức.

Tới dự lễ Khai mạc có bà Tòng Thị Phóng - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội; Ông Trần Văn Hằng, UVTƯ Đảng, Chủ nhiệm UB Đối ngoại Quốc hội; Bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, UVTƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; Ông Hà Ngọc Chiến, UVTƯ Đảng, Phó trưởng ban Nội chính TƯ; Ông Trần Văn Túy, UVTƯ Đảng; Bà Nguyễn Thị Hoàng Anh - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại CHLB Đức; Ông Nguyễn Minh Hồng - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Ông Nguyễn Trường Sơn - Giám đốc Trung tâm Báo chí và Hợp tác Truyền thông Quốc tế, Trưởng ban tổ chức Triển lãm; Ông Võ Quốc Kiệt - Chủ tịch HĐQT Viethaus AG (Ngôi nhà Việt). Về khách nước ngoài có ngài Siegfried Sommer - Chủ tịch Hội Hữu nghị Đức Việt.

Phát biểu tại Lễ Khai mạc, Ông Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh: “Ban tổ chức Triển lãm và Tuần phim mong muốn góp phần mang đến những món ăn tinh thần, gợi nhớ về cội nguồn đất nước cho những người con xa tổ quốc; đồng thời cũng giới thiệu về đất nước Việt Nam tới nhân dân Đức, nhằm thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và hiệu quả trên mọi lĩnh vực giữa hai bên, cũng như củng cố sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai dân tộc Việt Nam - Đức đã được hình thành và phát triển trong suốt 40 năm qua”.

Triển lãm ảnh và Tuần phim “Việt Nam - Điểm hẹn thế giới 2015” gồm 8 chủ đề: Quan hệ Việt - Đức từ một góc nhìn, Việt Nam hội nhập và phát triển, Các di sản Văn hóa thế giới của Việt Nam, Làng nghề truyền thống, Lễ hội Việt Nam, Ẩm thực Việt Nam, Phong cảnh - Đất nước - Con người, Lịch sử Việt Nam bằng tranh.

Triển lãm trưng bày hơn 200 bức ảnh chọn lọc độc đáo và hơn 100 bộ phim Tài liệu do Trung tâm Báo chí và Hợp tác Truyền thông Quốc tế thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông sản xuất nhằm giới thiệu nhiều mặt về đất nước, con người Việt Nam. Khách tham quan sẽ có cơ hội hiểu biết sâu sắc hơn về đất nước Việt Nam đổi mới, giàu tiềm năng, có bề dày về lịch sử, truyền thống, đang vững bước trên con đường phát triển và hội nhập.

Tại triển lãm, Ban tổ chức đã tái hiện một phần không gian Việt với hồ sen, khóm tre, gánh hoa cúc, bàn trà, bánh đậu xanh… Những hình ảnh gần gũi thân quen này đã gây xúc động đối với người Việt đang sống xa quê hương. Những người bạn Đức cũng rất thích thú khi ghi lại những hình ảnh kỷ niệm tại đây.

Đặc biệt hơn nữa, những bức ảnh sống động và đầy ý nghĩa của Bộ Thông tin và Truyền thông về Lễ diễu hành Kỷ niệm 70 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945-2/9/2015) đã được kịp thời giới thiệu tại Triển lãm. Những hình ảnh này đã thu hút sự chú ý của bà con xa quê hương cũng như bạn bè Quốc tế. Xem ảnh, khách thăm quan có cảm xúc hân hoan và xúc động như chính mình được đứng tại Quảng trường Ba Đình lịch sử chứng kiến từng khối diễu hành rực rỡ cờ hoa bước đi trong ngày Quốc khánh.

Triển lãm và Tuần phim đã diễn ra từ ngày 27/9 đến hết ngày 3/10/2015 tại Viethaus AG (Ngôi nhà Việt) số 54-55 phố Leipziger, Berlin 10117, CHLB Đức. Sau thời gian triển lãm, toàn bộ ảnh và phim đã được bàn giao cho Viethaus AG (Ngôi nhà Việt) để phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Đức tiếp tục tổ chức ở các địa điểm khác tại CHLB Đức.

(Theo Việt Báo.vn)