Kể từ khi các trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên được phát hiện vào ngày 27/11 ở Anh, Thủ tướng Boris Johnson đã áp dụng các biện pháp hạn chế cứng rắn hơn và vào ngày 12/12 vừa qua, ông kêu gọi người dân tiêm vắc xin Covid-19 mũi 3 để ngăn chặn dịch vụ y tế bị quá tải.

"Đáng buồn là Omicron đang khiến nhiều người nhập viện và ít nhất một bệnh nhân nhiễm biến chủng này đã qua đời. Tôi nghĩ ý tưởng cho rằng đây là chủng nhẹ hơn của virus cần được dẹp sang một bên. Chúng ta cần nhìn nhận tốc độ lây lan khủng khiếp của nó trong cộng đồng, điều tốt nhất chúng ta có thể làm là tiêm liều vắc xin tăng cường", Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo, hôm nay.

{keywords}
Một chiếc xe cấp cứu chạy ngang qua Bệnh viện St Thomas khi sự lây lan của Covid-19 vẫn tiếp tục, ở London, Anh, ngày 12/12. Ảnh: Reuters

Ông Johnson cho biết, có sự gia tăng đột biến với các trường hợp nhiễm biến thể Omicron ở London. Đồng quan điểm, Bộ trưởng Y tế nước này là ông Sajid Javid cũng nói rằng, biến thể này đang lây lan với một "tốc độ phi thường".

Sajid Javid nhấn mạnh, đến nay chỉ có 10 người mắc biến thể này phải nhập viện, nhưng sự lây lan nhanh chóng của nó nếu chính phủ không nhanh chóng hành động, dịch vụ y tế có thể bị quá tải. Ông Javid cho biết thêm, nếu không hành động, tính đến cuối tháng 12 này, có thể 1 triệu người sẽ mắc Omicron.

"Omicron đang lây lan với tốc độ đáng lo ngại, điều mà chúng ta chưa từng chứng kiến trước đó, cứ 2-3 ngày số ca nhiễm lại tăng gấp đôi", Bộ trưởng Bộ Y tế Anh cho biết.

Một lần nữa, Anh lại đang chạy đua giữa virus và việc tiêm chủng cho người dân. Tại Trung tâm Tiêm chủng Bệnh viện St. Thomas ở trung tâm Luân Đôn, hàng trăm người đổ về để tiêm vắc xin. Các nhà báo của Reuters cũng đã ghi lại những cảnh xếp hàng dài trên khắp London và Manchester, miền bắc nước Anh.

Chính phủ Anh ban đầu đặt mục tiêu hoàn thành tiêm mũi tăng cường cho tất cả người trên 18 tuổi vào cuối tháng 1/2022. Tuy nhiên, Thủ tướng Boris Johnson muốn đẩy thời hạn lên một tháng, bởi hệ thống y tế có nguy cơ bị quá tải và dẫn đến "nhiều trường hợp tử vong hơn" nếu không hành động sớm.

Phương Lê (Theo Reuters)

Triệu chứng ban đầu ở 89% người nhiễm biến thể Omicron

Triệu chứng ban đầu ở 89% người nhiễm biến thể Omicron

Các biểu hiện ban đầu của bệnh nhân nhiễm Omicron không nhiều, trong đó những cơn ho khan phổ biến nhất.