Theo thông cáo đăng trên trang web Gov.uk của Chính phủ Anh, những lệnh trừng phạt mới nhất nước này áp lên Iran sẽ nhằm vào những cá nhân và doanh nghiệp có liên quan tới ngành chế tạo máy bay không người lái (UAV). Ngoài ra, một số lệnh trừng phạt về kinh tế London áp lên Tehran cũng được đưa ra nhằm “ngăn Iran tiếp cận những thành phần cần thiết để chế tạo vũ khí”.

uav 111.jpg
Một loại UAV của Iran. Ảnh: Reuters

“Cuộc tấn công nguy hiểm của Iran nhằm vào Israel đã tạo ra nguy cơ thương vong cho hàng nghìn thường dân và gây leo thang căng thẳng trong khu vực. Hôm nay, Anh và các quốc gia đối tác đã gửi thông điệp rõ ràng rằng chúng tôi sẽ buộc những cá nhân Iran gây bất ổn phải chịu trách nhiệm. Cùng các đối tác, chúng tôi sẽ siết chặt khả năng của Iran trong việc chế tạo và xuất khẩu những vũ khí nguy hiểm đó”, Ngoại trưởng Anh David Cameron cho hay.

Thông cáo của Gov.uk cũng tiết lộ rằng, ít nhất một quan chức cấp cao làm việc trong Lực lượng hàng không vũ trụ Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) góp mặt trong danh sách trừng phạt lần này.

Houthi tấn công tàu hàng ở Vịnh Aden 

Phát ngôn viên nhóm vũ trang Houthi ở Yemen, ông Yahya Saree cho biết lực lượng này hôm 25/4 đã thực hiện vụ tấn công tên lửa nhằm vào tàu chở hàng MSC Darwin tại khu vực Vịnh Aden.

“Hải quân Lực lượng vũ trang Yemen đã thực hiện đòn tấn công tên lửa và drone nằm vào tàu MSC Darwin của Israel tại Vịnh Aden. Những mục tiêu của chiến dịch tấn công đều đạt được. Chúng tôi sẽ tiếp tục các chiến dịch quân sự nhằm vào những tàu chở hàng của Israel hoạt động tại Biển Đỏ, Biển Ảrập và Ấn Độ Dương”, hãng tin TASS dẫn bài đăng trên Telegram của ông Saree, viết.

Theo dữ liệu từ Tổ chức Điều hành thương mại hàng hải Anh (UKMTO), nơi xảy ra vụ tấn công nằm cách thành phố cảng Aden khoảng 15 hải lý (gần 27,8km) về phía tây nam.