Theo AP, trong thông điệp đăng tải trên mạng xã hội, Elizabeth Dole, vợ của ông Dole thông báo chồng của bà đã ra đi trong khi ngủ sáng 5/12 (giờ Mỹ). Hồi tháng 2, ông Dole từng tiết lộ bản thân được chẩn đoán mắc ung thư phổi giai đoạn 4 và đang bắt đầu chữa trị.

{keywords}
Ông Bob Dole đã có hơn 25 năm làm việc tại Thượng viện Mỹ. Ảnh: AP

Tổng thống Joe Biden đã bày tỏ sự tiếc thương về cái chết của cựu thượng nghị sĩ Cộng hòa, người ông mô tả là "một chính khách hiếm có trong lịch sử Mỹ ". Ông Biden cũng ra lệnh treo cờ rủ tại Nhà Trắng và tại các tòa nhà liên bang, đại sứ quán Mỹ đến hết ngày 9/12 để tưởng niệm ông Dole.

Ông Dole được coi là một anh hùng trong Thế chiến hai với nhiều thành tích được tặng thưởng huân, huy chương. Ông làm việc tại Hạ viện Mỹ trong giai đoạn 1960 - 1969 và sau đó trở thành thượng nghị sĩ đại diện bang Kansas suốt 5 nhiệm kỳ từ năm 1969 - 1996.

Trong sự nghiệp chính trị 36 năm trên Đồi Capitol, ông Dole đã trở thành một trong những nhà lập pháp và lãnh đạo đảng có ảnh hưởng nhất tại Thượng viện Mỹ, người nổi tiếng với tài dàn xếp và sự dí dỏm. Chính khách Cộng hòa kỳ cựu này đã góp phần định hình các chính sách thuế, chính sách đối ngoại, các chương trình phát triển nông trại và dinh dưỡng cũng như các quyền cho người khuyết tật, những biện pháp chống phân biệt đối xử tại nơi làm việc.

Ông Dole từng 3 lần tham gia tranh cử chức tổng thống nhưng bất thành. Lần cuối cùng ông chạy đua vào Nhà Trắng là năm 1996, khi ông được đảng Cộng hòa (GOP) trao quyền đại diện tranh cử, nhưng năm đó Tổng thống Dân chủ Bill Clinton được tái bầu. Trước đó, ông Dole từng cạnh tranh giành quyền đề cử của GOP năm 1980 và 1988 cũng như là ứng viên phó tổng thống năm 1976, nhưng đều thất bại.

Ông Dole đã xuất bản một cuốn hồi ký về những trải nghiệm thời chiến và sự hồi phục của mình, nhan đề “Câu chuyện của một người lính” vào năm 2005. Viện Chính trị Dole thuộc Đại học Kansas đang lưu giữ một kho tư liệu về các cựu chiến binh Thế chiến hai của bang Kansas.

Tháng 9/2017, các nhà lập pháp Mỹ đã bỏ phiếu thông qua việc trao tặng cho ông Dole Huân chương vàng của quốc hội, sự ghi nhận cao nhất dành cho những cống hiến xuất sắc cho quốc gia. Động thái diễn ra một thập kỷ sau khi ông được trao tặng Huân chương tự do của tổng thống.

Quốc hội Mỹ vinh danh ông Dole một lần nữa vào năm 2019, bằng cách thăng cấp cho chính trị gia này từ đại úy lên đại tá lục quân nhằm ghi nhận những thành tích đóng góp cho quân đội.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới mới nhất trên Vietnamnet

Thượng nghị sĩ John McCain qua đời

Thượng nghị sĩ John McCain qua đời

John McCain, tù binh chiến tranh, cựu ứng viên Tổng thống và là một trong những chính trị gia có ảnh hưởng nhất trong thời của ông đã qua đời ở tuổi 81 vì ung thư não.