Một số công đoàn giáo dục cho biết vài điều trong hướng dẫn đã được các trường học áp dụng rộng rãi. Dù vậy, một hiệu trưởng bày tỏ hoan nghênh kế hoạch của Bộ Giáo dục Anh vì cho rằng nó sẽ giúp các trường tự tin thực hiện những thay đổi có lợi cho học sinh nhưng có thể vấp phải phản đối từ phụ huynh.

Hướng dẫn này không bắt buộc và cung cấp cho các trường nhiều cách khác nhau để thực hiện lệnh cấm, từ yêu cầu để tất cả điện thoại ở nhà, giao nộp khi đến trường hoặc giữ chúng trong tủ khóa cho đến cho phép học sinh giữ chúng với điều kiện không được sử dụng hay nghe điện thoại.

Dữ liệu của cơ quan quản lý viễn thông Anh Ofcom cho thấy 97% trẻ em sở hữu một chiếc điện thoại năm 12 tuổi. Điều này gây lo ngại rằng học sinh sẽ phân tâm khi học, bị bắt nạt hoặc gặp áp lực xã hội khác.

Trong các cuộc phỏng vấn hôm 19/2 về kế hoạch này, Bộ trưởng Giáo dục Gillian Keegan cho biết Bộ đã tham khảo ý kiến của các hiệu trưởng và tin rằng hướng dẫn này sẽ "trao quyền" cho những người chưa bị cấm điện thoại hoàn toàn và "sẽ gửi một thông điệp rõ ràng về tính nhất quán".

“Các bạn đến trường để học, kết bạn, nói chuyện với mọi người, kết nối xã hội và được giáo dục. Các bạn không đến để ngồi xem điện thoại hay gửi tin nhắn cho người khác trong khi hoàn toàn có thể bắt chuyện với ai đó”, bà Gillian Keegan nói trên chương trình Today của kênh BBC Radio 4.

Ngoài ra, mọi người còn lo lắng về nội dung độc hại mà trẻ em truy cập khi dùng điện thoại. Nữ sinh Brianna Ghey đã bị sát hại tàn nhẫn năm 16 tuổi. Esther Ghey – mẹ của nạn nhân – kêu gọi các hãng công nghệ nỗ lực hơn nữa để ngăn chặn những người dưới 16 tuổi truy cập mạng xã hội.

Scarlett Jenkinson, một trong hai thủ phạm, đã tải ứng dụng để truy cập web đen khi mới 14 tuổi, yêu thích xem video tra tấn và chết chóc ngoài đời thực.

Hướng dẫn dài 13 trang của Bộ Giáo dục Anh nói rằng chính sách cấm điện thoại di động nên được truyền đạt rõ ràng cho học sinh, kèm theo lý do. Học sinh không nên nhìn thấy giáo viên trong trường học sử dụng điện thoại trừ khi cần thiết cho công việc. Phụ huynh cũng cần phải tham gia và nên liên hệ với học sinh thông qua văn phòng nhà trường thay vì trực tiếp.

Dù vậy, Geoff Barton, Tổng thư ký Hiệp hội các nhà lãnh đạo trường học và đại học, nói rằng phần lớn thời gian trẻ dùng điện thoại không phải ở trường. Các trường đã áp dụng chính sách mạnh mẽ, cấm dùng di động trong giờ học hoặc chỉ cho dùng một cách hạn chế.

Daniel Kebede, Tổng thư ký của Liên minh Giáo dục Quốc gia, chỉ ra: "Vì hầu hết các trường học đã có chính sách để đối phó với các vấn đề sử dụng điện thoại di động, hướng dẫn này không tạo ra khác biệt lớn và gây phân tâm khỏi nhiều vấn đề mà giáo dục phải đối mặt”.

Tuy nhiên, Vic Goddard, Hiệu trưởng hai trường học ở Esssex, bao gồm Học viện Passmores ở Harlow, lại ủng hộ hướng dẫn của Bộ. Ông cho biết Passmores gần đây đã áp đặt lệnh cấm điện thoại di động hoàn toàn và nhận thấy chuyển biến tích cực từ cả phụ huynh lẫn học sinh. Về phía học sinh, chúng được giải phóng khỏi các áp lực xã hội.

“Thế hệ cha mẹ chúng ta sinh ra không có điện thoại. Chúng ta nghĩ rằng giao cho trẻ em điện thoại là để giữ an toàn cho chúng nhưng thực tế nó lại mở ra thế giới của những điều xấu xa và áp lực trên mạng”, ông bày tỏ.

Trên thế giới, Pháp, Italia, Bồ Đào Nha, Phần Lan và Hà Lan đều đã hoặc sắp cấm hoàn toàn điện thoại di động trong trường học. Năm 2023, UNESCO công bố báo cáo cảnh báo việc lạm dụng công nghệ như smartphone, máy tính trong giáo dục. Báo cáo nói rằng lợi ích mà công nghệ mang lại sẽ biến mất khi dùng quá mức hoặc không có hướng dẫn của giáo viên.

"Cuộc cách mạng kỹ thuật số có tiềm năng vô hạn nhưng cần phải chú ý tương tự đến cách nó được sử dụng trong giáo dục", Audrey Azoulay, Tổng giám đốc UNESCO, cho biết. "Việc sử dụng nó phải để nâng cao trải nghiệm học tập và vì hạnh phúc của học sinh và giáo viên, chứ không phải gây bất lợi cho họ”.

Dựa trên các phát hiện của mình, UNESCO khuyến nghị lệnh cấm smartphone trong lớp học trên toàn cầu. “Chúng ta cần phải học từ lỗi lầm trong quá khứ khi sử dụng công nghệ trong giáo dục để không lặp lại chúng trong tương lai”, Manos Antoninis, Giám đốc báo cáo, phát biểu. "Chúng ta cần dạy trẻ sống cả khi có và không có công nghệ; chắc lọc những gì chúng cần từ thông tin dư thừa nhưng bỏ qua những gì không cần thiết; để công nghệ hỗ trợ, nhưng không bao giờ thay thế được sự tương tác của con người trong dạy và học".

(Theo The Guardian, Euronews)