Vào đầu năm nay, Google đã thông báo rằng họ sẽ loại bỏ hỗ trợ trình duyệt Chrome cho cookie của bên thứ ba trong vòng hai năm tới, với lý do người dùng đưa ra yêu cầu cao hơn về quyền riêng tư và quyền kiểm soát dữ liệu. Hiện tại, hầu hết người dùng Internet đang sử dụng trình duyệt Chrome của Google. Sau đó, các trình duyệt dựa trên công nghệ Chrome, chẳng hạn như Edge của Microsoft cũng sẽ thực hiện chính sách này.

{keywords}

Rõ ràng, quyết định này sẽ làm khuynh đảo thị trường quảng cáo trực tuyến hiện nay. Cookie đã là nền tảng của quảng cáo kỹ thuật số trong 25 năm và các nhà quảng cáo trực tuyến là nguồn phổ biến nhất của cookie của bên thứ ba. Cookie của bên thứ ba là một công cụ thường được sử dụng trong số các quảng cáo có lập trình được sử dụng để phân phối chính xác trên nhiều nền tảng.

Sau khi ngừng hỗ trợ cookie của bên thứ ba, Google có kế hoạch quảng bá công nghệ Hộp cát bảo mật (Sandbox) của mình. Ngay từ tháng 8/2019, Google đã khởi chạy chương trình này và đề xuất cách xuất bản quảng cáo trực tuyến mà không cần cookie của bên thứ ba.

Hôm qua 24/10, một tổ chức đại diện cho các nhà quảng cáo đã nộp đơn khiếu nại với CMA (Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường) về Google, hy vọng rằng CMA sẽ tạm dừng việc ra mắt công nghệ Sandbox của Google vào năm tới. Tổ chức tuyên bố rằng, những thay đổi này sẽ hạn chế khả năng thu thập thông tin về người dùng trực tuyến của các thành viên, tức là ngăn họ cung cấp các quảng cáo có giá trị hơn. Tổ chức này cho rằng điều đó có thể ảnh hưởng tới 75% doanh thu của các công ty truyền thông nhỏ.

Về vấn đề này, CMA cho biết, họ xem xét đơn kiện một cách nghiêm túc và sẽ đánh giá cẩn thận các vấn đề này để quyết định có mở một cuộc điều tra chính thức chống lại Google hay không. Cơ quan quản lý cũng cho biết: “Trước khi kết quả điều tra đầy đủ được công bố, chúng tôi cũng sẽ đánh giá xem có thực hiện các biện pháp tạm thời hay không và ra lệnh đình chỉ mọi hành vi bị nghi ngờ là chống cạnh tranh”.

Google từ chối bình luận vào lúc này. Trước đó, Google đã nói rằng, các biện pháp này sẽ tăng cường quyền riêng tư của người dùng.

Trong một diễn biến khác, các tài liệu mật từ Apple, Amazon, AT&T, Microsoft, Oracle, Comcast, Sonos, Duck Duck Go và T-Mobile America cũng đã được cung cấp cho Bộ Tư pháp để chuẩn bị cho vụ kiện chống độc quyền của chính phủ Mỹ đối với Google. Vụ việc này có thể sẽ kéo dài tới vài tháng và dự kiến sẽ được bắt đầu vào thứ Sáu tuần sau.

Phong Vũ

Thổ Nhĩ Kỳ phạt Google 25,6 triệu USD tiền chống độc quyền

Thổ Nhĩ Kỳ phạt Google 25,6 triệu USD tiền chống độc quyền

Không chỉ Google dính án phạt vì độc quyền, các nền tảng mạng xã hội lớn như Facebook, Instagram, Twitter, YouTube và TikTok cũng gặp nhiều khó khăn với quy định mới tại Thổ Nhĩ Kỳ.