1. Mọi thứ liên quan đến đội tuyển Anh ở EURO 2024 đều rất rất khó giải thích, khi Gareth Southgate luôn luôn duy trì những lựa chọn của mình bất chấp hàng loạt chỉ trích và không hiệu quả.

Harry Kane Anh Thuy Si.jpg
Anh dễ đoán và tiếp tục trải qua trận đấu khó khăn

Southgate luôn có thể khiến đoán trước một cách dễ dàng về cách bố trí đội hình, khiến người hâm mộ không hài lòng.

Trước giờ thi đấu với Thụy Sĩ, khi Marc Guehi bị treo giò, Southgate thông qua LĐBĐ Anh (FA) đăng ký đội hình chiến thuật với điều chỉnh vị trí nhằm đáp lại những lời đồn đoán của dư luận.

Theo đó, "Tam sư" chuyển sang mô hình 3 trung vệ - Kyle Walker, John Stones và Konsa - trong khi Bukayo Saka đá tiền vệ trái, khác xa vai trò quen thuộc bên phải.

Nếu Anh vận hành khác những trận trước, ít nhất sự điều chỉnh của Southgate sẽ rất thú vị và đáng để chờ đợi về một trận gay cấn.

Nhưng không, khi các cầu thủ bước vào sân, họ luôn ở đúng vị trí: Trippier mới là tiền vệ trái, Saka đá cánh phải.

Embolo Anh Thuy Si.jpg
Embolo mở tỷ số

Hệ thống vận hành theo thói quen của Southgate khiến cho Anh không biết làm gì khi có bóng. Các cầu thủ chuyền nhiều, đôi khi trả lại tuyến sau vì không thể xâm nhập vòng cấm Thụy Sĩ.

2. Nếu có một điểm nhấn về thay đổi của Southgate, thì đó là Phil Foden được đảm nhận vai trò tổ chức thế trận mà không phải Jude Bellingham.

Southgate để Bellingham lệch trái nhiều hơn. Những pha triển khai tấn công trung lộ thông qua chân Foden, với hy vọng anh đạt được phong độ tốt nhất như khi khoác áo Man City.

Đội tuyển Anh bối rối và giống như những kẻ ngủ quên. Không có bất kỳ pha dứt điểm chính xác nào được thực hiện trong 45 phút đầu.

Giữa các vị trí của Anh không có sự kết nối. Bellingham miệt mài chiến đấu, Harry Kane lạc lõng và phải lùi xuống rất thấp.

Giữa hiệp 2, Anh lúng túng khi Thụy Sĩ bất ngờ tăng tốc với những pha tấn công chủ động. Các học trò HLV Yakin chủ yếu đánh vào cánh trái "Tam sư", nơi Trippier và Konsa thiếu sự kết nối.

Saka Anh Thuy Si 1 1.jpg
Saka giải cứu Anh

Bàn thắng đến với Thụy Sĩ ở phút 75 theo kịch bản như vậy. Đường chuyền từ cánh phải khiến Stones cản phá không thành, để Embolo áp sát ghi bàn mở tỷ số.

Đến lúc này, Southgate mới phản ứng một cách mạnh mẽ: Cole Palmer, Eberechi Eze và Luke Shaw đồng loạt vào sân, thay Mainoo, Konsa và Trippier.

3. Một tuyển Anh tươi mới xuất hiện sau những điều chỉnh. Palmer năng động và kỹ thuật. Shaw dù chưa có tốc độ tốt nhất sau chấn thương vẫn lên bóng sáng hơn Trippier. Eze quấy rối hệ thống phòng ngự Thụy Sĩ.

Khi những khoảng trống hiếm hoi được tạo ra trước khunh thành thủ môn Sommer, người hùng của Anh cũng xuất hiện: Saka di chuyển từ cánh vào dứt điểm ghi bàn đúng sở trường.

Chỉ cần một sai số như thế từ đối thủ để Anh sống sót, giống như từng diễn ra ở trận vòng 1/8 EURO 2024 với Slovakia.

Trước khi ghi bàn, xét một cách công bằng, Saka vẫn là gương mặt nguy hiểm nhất thành phần Anh, cầu thủ khó lường nhất trong hệ thống dễ đoán trước của Southgate.

Saka Anh Thuy Si.jpg
Saka là điểm sáng với nhiều pha bóng ấn tượng

Saka vẫn là hình ảnh của chính anh ở Arsenal. Một vũ công khiến Aebischer và Rodriguez không thể giải mã, ngay cả khi cả hai cùng kết hợp đeo bám.

Các động tác chân linh hoạt, xoay hông và thoát đi nhanh nhẹn, Saka là điểm sáng trong trận thứ 100 Southgate dẫn "Tam sư". Thậm chí, chính các đồng đội cũng không đọc được ý đồ của anh, nên nhiều đường chuyền lệch nhịp.

Mùa hè 3 năm trước, Saka là người đá hỏng lượt luân lưu cuối cùng của Anh trong trận chung kết với Italy. Kể từ đó, anh không ngừng trưởng thành với đóng góp quan trọng cho Arsenal và ĐTQG (Jadon Sancho và Rashford, những người đá hỏng khác ở Wembley 2021, đều không được dự EURO 2024).

Saka cứu rỗi Southgate và dẫn Anh bước lên loạt luân lưu trên sân Dusseldorf Arena. Ở đó, anh là một trong 5 cầu thủ thực hiện thành công (cùng Palmer, Bellingham, Toney và Alexander-Arnold), giành chiếc vé bán kết.

Lần đầu tiên trong lịch sử Anh vào bán kết 2 kỳ EURO liên tiếp. Bất chấp hình ảnh nhàm chán, "Tam sư" của Southgate vẫn đang bất bại và tiếp tục mơ làm được điều lịch sử: lần đầu xưng vương châu Âu!

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể tận hưởng trọn vẹn VCK UEFA EURO 2024 miễn phí trên TV360 tại: https://tv360.vn/