- Câu chuyện Ánh Viên phải rút lui không tham gia giải VĐQG gây xôn xao dư luận. Điều đáng nói là tất cả những rắc rối này, đều không phải từ Ánh Viên, mà là từ những nhà quản lý, HLV của cô.

Thi đấu không có huy chương

Hôm nay, giải bơi lội VĐQG 2016 diễn ra tại Cung thể thao dưới nước Mỹ Đình (Hà Nội). Tâm điểm của giải bơi năm nay là những tranh cãi trước việc kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên từ Mỹ trở về nước và đăng ký tham dự 17 nội dung cá nhân. Ngoài ra, việc VĐV này lần đầu tiên không thi đấu cho đoàn Quân đội cũng đang khiến nhiều người đặt dấu hỏi.

{keywords}
Vì người lớn, Ánh Viên vắng mặt ở giải bơi lội VĐQG 2016

Được biết, Nguyễn Thị Ánh Viên trở về Việt Nam để làm visa chuẩn bị sang Nhật dự Giải bơi vô địch châu Á 2016, diễn ra vào tháng 11 tới tạiTokyo. Vì vậy, cũng trong thời gian ở Việt Nam, Ánh Viên sẽ tham dự giải VĐQG, coi đây là giải đấu tập huấn để duy trì thể lực và cảm giác thi đấu.

Tuy nhiên, kế hoạch của thầy trò HLV Đặng Anh Tuấn đã gặp rất nhiều rắc rối, sau khi kình ngư số 1 Việt Nam được đăng ký dự tới 17 nội dung thi đấu, trong đó có những nội dung không phải sở trường. 

Đoàn Quân đội không đồng ý đăng ký cho Ánh Viên thi đấu ở cả 17 nội dung. Họ cho rằng với phong độ hiện tại, Ánh Viên sẽ gom hết huy chương của giải, gây phản ứng không tốt và ảnh hưởng tới sự công bằng của giải đấu.

Do không tìm được tiếng nói chung với nhau, nên HLV Đặng Anh Tuấn đã quyết định đăng ký cho học trò dự thi ở giải bơi vô địch quốc gia với tư cách VĐV của Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia TP.HCM, dù Ánh Viên đang thuộc biên chế của Quân đội. Quyết định này cũng đã kéo theo rất nhiều hệ lụy khác, mà trước mắt chính là việc Ánh Viên không có tên trong danh sách thi đấu các nội dung vòng loại vào sáng nay (18/10).

Phía Quân đội và Tổng cục TDTT khẳng định Ánh Viên sẽ chỉ thi đấu để kiểm tra chỉ số cá nhân chứ không tích vào thành tích cho Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia TP.HCM. Như vậy, Ánh Viên sẽ chỉ thi đấu mang huy chương về cho đơn vị chủ quản là Quân đội chứ không phải bất cứ đơn vị nào khác.

Bỏ giải cũng chưa xong

Đăng ký thi đấu 17 nội dung, nhưng trước những lùm xùm trên, Ánh Viên sẽ không tham dự giải VĐQG năm nay. Tức là ngay sau khi làm xong Visa, cô và HLV Đặng Anh Tuấn sẽ đi Nhật Bản, dự kiến là vào ngày 22/10 tới.

HLV Đặng Anh Tuấn lý giải về chuyện đăng ký tới 17 nội dung cho Ánh Viên: “Tôi đăng ký như vậy nhưng Ánh Viên đâu có thi hết tất cả. Ở các giải đấu mà Ánh Viên tham dự, gần nhất là Olympic, Viên cũng phải bỏ một nội dung để dồn sức cho những thế mạnh của mình”.

{keywords}
Thay vào đó, cô sẽ phải tập chay cho đến khi sang Nhật tập huấn 

Riêng về chuyện tự đăng ký Ánh Viên bơi cho Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP.HCM, ông Tuấn giải thích rằng đó là do đoàn Quân đội không chấp nhận đề xuất của ông, khiến ông buộc phải tìm đơn vị khác để học trò được thi đấu.

Để tránh những rắc rối và giúp Ánh Viên có sự tập trung cao nhất cho giải vô địch châu Á sắp tới, được biết, HLV Đặng Anh Tuấn đã rút tên Ánh Viên khỏi giải. Ông Tuấn chia sẻ về quyết định này: “Vấn đề sẽ được giải quyết và Ánh Viên được thi đấu, nhưng chúng tôi sẽ rút lui để chuẩn bị cho giải vô địch châu Á và thế giới sắp tới”.

Như vậy, từ nay tới khi sang Nhật Bản tập huấn, Ánh Viên sẽ phải tập chay. Không được xuống nước tranh tài đã đành, giờ đây mọi áp lực đang đè nặng lên VĐV này. Có thể hiểu nỗi khổ của Ánh Viên, khi một bên là thầy ruột, còn một bên là đơn vị chủ quản đang trả lương, các chế độ cho cô nhiều năm qua.

Quyết định không tham dự giải VĐQG có thể sẽ khiến câu chuyện lùm xùm của Ánh Viên không bị đẩy lên cao trào, nhưng vì thế mà kình ngư số 1 Việt Nam phải chịu bao thiệt thòi!

Bằng Lăng