Với hơn 663 nghìn người theo dõi, Tiktoker Trương Công Tuấn là ảo thuật gia đang được công chúng quan tâm với phong cách biểu diễn độc đáo, hài hước và đầy gần gũi trên mạng xã hội. Không chọn sân khấu lớn, Công Tuấn xuất hiện giản dị trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) và hào hứng trò chuyện với chính khán giả theo dõi những màn ảo thuật của anh.

Với Công Tuấn, ảo thuật là cuộc sống.

Sinh năm 1994 tại Hà Nội, Trương Công Tuấn sớm nhận ra niềm đam mê với ảo thuật qua những chương trình ảo thuật quốc tế từ năm 2014. Từ lúc phát hiện ra niềm hứng thú đặc biệt với bộ môn nghệ thuật này, mỗi khi rảnh rỗi anh đều lấy bộ bài ra thử tập, mày mò, rồi lại tìm hiểu thêm trên YouTube. Dự định ban đầu của Công Tuấn là theo đuổi ảo thuật với bài, nhưng dần dần, anh tìm tòi thêm những loại hình ảo thuật khác và ngày càng đa dạng hóa các màn trình diễn.

Ngoài biểu diễn trên phố đi bộ và các show ảo thuật trong nước, anh thể hiện tài năng qua các nền tảng xã hội khác, đặc biệt là TikTok. Hiện tại, tài khoản TikTok của Trương Công Tuấn đã có hơn 30 triệu lượt xem mỗi tháng, kênh YouTube gần 6 nghìn người đăng ký và tài khoản Facebook hàng nghìn người theo dõi.

Chàng sinh viên tốt nghiệp Học viện Công nghệ Thông tin Bách khoa thừa nhận “ảo thuật là cuộc sống” của mình. Với anh, ai cũng có thể làm ảo thuật bởi nó chính là mọi kiến thức trong đời sống. Có những màn ảo thuật dựa vào nguyên tắc của hóa học, vật lý, nhưng cũng có những tiết mục là sự kết hợp của hội họa, âm nhạc, điêu khắc.... 

Với Công Tuấn, lần tham gia tranh tài đáng nhớ nhất khi anh đạt giải 3 cuộc thi Got Talent do Học viện Công nghệ Thông tin Bách Khoa tổ chức. Dù không chiến thắng, anh được nhiều bạn bè đến tiếp sức, động viên. Công Tuấn chia sẻ rất xúc động và tự hào khi đứng trên sân khấu nhận được tiếng cổ vũ, gọi tên của bạn bè và người hâm mộ. Ngoài ra, Công Tuấn cũng từng đạt giải Nhất liên hoan nghệ thuật đường phố 2018, Cúp vàng Ảo thuật 2022 và nhiều giải thưởng khác.

Công Tuấn biểu diễn tại chương trình hiến máu.

Công Tuấn muốn được gắn liền tên tuổi với ảo thuật nói chung và giới ảo thuật Việt Nam nói riêng. Đó là lý do anh lựa chọn biểu diễn trên phố đi bộ vào những tối cuối tuần từ cuối năm 2016. Thay vì chỉ đi diễn show, Công Tuấn chia sẻ diễn trên đường phố khiến anh gần hơn với khán giả, là cách để anh nâng cao năng lực, nhưng cũng vì thế mà màn ảo thuật của anh trở nên chân thật hơn rất nhiều.

Anh lựa chọn phong cách chân thật, hài hước để là chính mình, không là bản sao của bất kỳ ai. Ngoài những động tác biến hóa, anh thêm vào “gia vị” riêng là những câu đùa hài hước, nụ cười sảng khoái và sự tương tác gần gũi với khán giả. Cảm xúc bất ngờ, ngỡ ngàng trước những màn ảo thuật của khán giả khiến cho màn biểu diễn trở nên sinh động hơn.

Công Tuấn chia sẻ trước đây quan niệm rằng hạnh phúc là tạo được niềm vui cho mọi người. Gắn bó với loại hình nghệ thuật này, Công Tuấn phát hiện vẻ mặt của khán giả chính là một trong những điều khiến cho ảo thuật gia tâm đắc nhất. Đối với anh, “khán giả là ân nhân, không có khán giả thì sẽ không có anh”. Mỗi lần đi diễn về, anh đều ghi lại những câu chuyện hài hước, đáng nhớ lên trang cá nhân. Không khó để người ta nhận ra sự trân trọng và yêu mến của Công Tuấn dành cho khán giả.

Công Tuấn diễn ảo thuật cho một sự kiện cổ trang.

Công Tuấn tâm sự khó khăn lớn nhất đối với anh là sự đề phòng của khán giả Việt Nam. Để khán giả cảm thấy ảo thuật là để thưởng thức, ảo thuật gia phải khiến khán giả trở thành người bạn của họ. Anh tâm niệm: “Ảo thuật sẽ trở thành nghệ thuật khi không có gì để giấu” và cố gắng biến ảo thuật trở nên gần gũi và thuyết phục hơn với khán giả.

Bởi vậy, mỗi lần biểu diễn trên phố, anh luôn mặc áo cộc tay, dang rộng tay và lòng bàn tay luôn mở. Con đường theo đuổi ảo thuật nhiều vất vả, khó khăn nhưng Công Tuấn chưa bao giờ muốn dừng lại. Đối với anh, ảo thuật không mang đến nhiều giá trị vật chất nhưng anh vẫn có thể ổn định, trang trải cuộc sống và theo đuổi đam mê.

Khán giả nhí hào hứng vây quanh ảo thuật gia trẻ tuổi.

Ngoài ảo thuật, Công Tuấn quan tâm đặc biệt đến môi trường. Anh thấy rác thải ngày càng nhiều, ảnh hưởng đến môi trường sống trực tiếp của con người. Vì thế, anh thiên về lối sống giản dị, an toàn và thân thiện với môi trường, hạn chế tối đa dùng đồ nhựa và túi nilon. Trong tương lai, anh dự định sẽ lồng ghép những thông điệp về môi trường vào ảo thuật để góp phần giúp môi trường sống sạch đẹp hơn.

Anh Phương