|
Nhiều năm nay, công nghệ sửa chữa hotline lưới điện được PC Thái Nguyên ứng dụng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp điện. |
Ông Triệu Hà Đức, Đội trưởng Đội sửa chữa hotline PC Thái Nguyên, cho biết: Khi chưa áp dụng công nghệ thi công điện hotline, đơn cử như việc để đấu nối 1 trạm biến áp mới, chúng tôi phải cắt điện toàn bộ 1 đường dây trung áp trong thời gian ít nhất là 2 giờ với cả nghìn khách hàng bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên, với công nghệ thi công hotline, việc đấu nối trạm biến áp mới sẽ không phải cắt điện. Cùng với sửa chữa hotline, việc vệ sinh rửa sứ hotline không cần phải ngắt nguồn điện của trạm biến áp cũng được PC Thái Nguyên ứng dụng.
Ông Đặng Văn Hưng, chủ một cơ sở sản xuất, chế biến lâm sản ở huyện Đại Từ, cho biết: Tôi thấy công nghệ vệ sinh, sửa chữa điện hiện nay của ngành Điện rất hiện đại, chuyên nghiệp. Thời gian xử lý nhanh, không cần ngắt nguồn điện nên không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của khách hàng.
Đội thi công sửa chữa điện hotline của PC Thái Nguyên đi vào hoạt động từ năm 2021. Để đáp ứng điều kiện khi ứng dụng sửa chữa điện hotline, PC Thái Nguyên được Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đầu tư các phương tiện hiện đại và dụng cụ thi công chuyên dụng (xe gàu cách điện, găng tay cách điện, mũ, kính, vai áo cách điện, dây bọc...), với tổng kinh phí đầu tư trên 10 tỷ đồng.
Cùng với đó, thành viên của Đội thi công Hotline gồm những kỹ sư, công nhân được đào tạo và cấp chứng chỉ chương trình đào tạo nghiệp vụ sửa chữa lưới điện... Anh Thân Tuấn Tú, công nhân Đội sửa chữa điện hotline, chia sẻ: Công việc này đòi hỏi phải có sức khỏe tốt, tâm lý vững vàng, nhạy bén trong công việc. Hằng năm, chúng tôi phải tập huấn các kiến thức, nâng cao trình độ nghiệp vụ về xử lý điện hotline và các quy định về đảm bảo an toàn lao động.
Theo thống kê năm 2023, PC Thái Nguyên đã thực hiện được 562 phiên thi công sửa chữa hotline trung áp lưới 22kV (vượt 11% chỉ tiêu kế hoạch giao) và cao hơn 129 phiên so với năm 2022. Riêng trong quý I/2024, PC Thái Nguyên cũng đã thực hiện được 122 phiên gồm các công việc: mở lèo, đấu lèo, hỗ trợ các điện lực thi công, thay thế, đấu nối thiết bị mới, xử lý tiếp xúc...
Việc ứng dụng thi công hotline đã kéo giảm thời gian mất điện trung bình của lưới điện là 17,9 phút, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.
Tuy nhiên bên cạnh những kết quả tích cực đạt được thì công tác thi công, sửa chữa điện hotline trên địa bàn tỉnh còn gặp phải khó khăn, hạn chế, nhất là khu vực có địa hình đồi núi phức tạp như huyện Định Hóa, Võ Nhai, Phú Lương... Để nâng cao chất lượng thi công sửa chữa điện hotline, thời gian tới, PC Thái Nguyên tiếp tục cử nhân lực tham gia lớp đào tạo thi công hotline trên lưới 35kV; quan tâm đầu tư trang thiết bị phù hợp với đặc thù lưới điện do PC Thái Nguyên quản lý, hướng tới mục tiêu đảm bảo chất lượng điện năng, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng cao của khách hàng.
Theo Hoàng Cường (Báo Thái Nguyên)