Ngày 14/7, Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự TP Đà Nẵng phát công điện ứng phó với áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) trên Biển Đông và mưa lớn.

Theo đó, để chủ động ứng phó với ATNĐ, mưa lớn, Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP chủ động thực hiện việc quản lý chặt chẽ tàu thuyền ra khơi. Đồng thời, giữ thông tin liên lạc với các tàu thuyền, phương tiện đang hoạt động trên biển và tàu thuyền nhỏ đang hoạt động ven bờ để kịp thời tổ chức ứng cứu khi cần thiết.

Các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương sẵn sàng triển khai phương án phòng, chống mưa lớn, ngập lụt, ngập đô thị, lũ quét và sạt lở đất, sơ tán dân đặc biệt ở những khu vực thấp trũng…

Chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật tư, trang thiết bị, nhu yếu phẩm cần thiết theo phương châm “4 tại chỗ”; vận động người dân vùng ngập chủ động kê cao tài sản, khơi thông, cửa thu nước trước nhà, đảm bảo an toàn cho phương tiện đi lại.

w ngap lu8 1 603 921.jpg
Công an Đà Nẵng sơ tán người dân vùng rốn lũ đường Mẹ Suốt đến nơi an toàn ở trận lũ tháng 10/2023

Bên cạnh đó, kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất đá, đồi núi, lũ quét, ngập lụt, chủ động có giải pháp đảm bảo an toàn người và tài sản.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện tại các khu vực trọng điểm để kịp thời hỗ trợ người dân sơ tán, cứu hộ, cứu nạn và xử lý các tình huống do mưa lớn, ngập lụt, sạt lở…

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Trung Trung Bộ, dự báo từ đêm 14/7 đến ngày 17/7, TP Đà Nẵng xảy ra mưa lớn. Trong đó, quận Liên Chiểu, Thanh Khê, Hải Châu phổ biến 70-140mm, có nơi trên 170mm; quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn phổ biến 60-120mm, có nơi trên 150mm; huyện Hòa Vang và quận Cẩm Lệ phổ biến 80-150mm, có nơi trên 200mm.

Tỉnh Quảng Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục theo dõi diễn biến của ATNĐ; quản lý chặt chẽ phương tiện ra khơi; tổ chức kiểm đếm, thông báo chủ phương tiện, thuyền trưởng tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của ATNĐ để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm; đề phòng dông lốc cục bộ;

Đồng thời, chủ động đảm bảo an toàn tàu thuyền (bao gồm ghe thuyền các xã bãi ngang ven biển, hoạt động gần bờ, tàu du lịch,...); đảm bảo an toàn cho người và tài sản của nhân dân vùng ven biển, trên đảo, trên các lồng bè và khu vực nuôi trồng thủy hải sản, tàu vận tải, hoạt động du lịch trên các đảo và ven biển; tổ chức trực ban, theo dõi chặt chẽ diễn biến của thiên tai và thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

Tại Bình Định, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh cho biết, lúc 15h ngày 14/7, có 266 tàu đánh cá của tỉnh nằm trong vùng ảnh hưởng của ATNĐ. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Chi cục Thủy sản, Đài Thông tin Duyên hải Quy Nhơn, các huyện ven biển, thị xã Hoài Nhơn và thành phố Quy Nhơn đã phối hợp với gia đình chủ tàu thông báo cho tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí và hướng di chuyển của ATNĐ để chủ động phòng tránh. Đồng thời địa phương cũng chuẩn bị công tác ứng phó với ATNĐ.