Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đến 13h chiều nay (14/7), vị trí tâm áp thấp nhiệt đới trên vùng biển phía Nam của quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (39-49km/h), giật cấp 8; di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 10km/h và tiếp tục gia tăng.

Dự báo trong 24 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km. Đến 13h ngày 15/7, tâm áp thấp nhiệt đới trên vùng biển từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7, giật cấp 8.

ap thap nhiet doi.jpg
Dự báo đường đi và vùng ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới. Nguồn: NCHMF

Trong 24-48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10-15km. Đến 13h ngày 16/7, tâm vùng áp thấp trên khu vực Trung Lào, với sức gió giảm xuống dưới cấp 6.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, hôm nay, ở khu vực đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ có mưa rào và giông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Lượng mưa tính từ 7-15h có nơi trên 50mm như: Uông Bí (Quảng Ninh) 64.2mm, Minh Hòa (Thái Bình) 86.8mm, Tiền Phong (Hải Dương) 62.6mm, Quang Trung (Nam Định) 51.2mm,…

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng dự báo thời tiết, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, từ chiều tối nay đến đêm mai (15/7), ở khu vực đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và giông, cục bộ có nơi mưa rất to.

Cụ thể, khu vực đồng bằng và ven biển Bắc Bộ lượng mưa phổ biến 30-70mm, cục bộ có nơi trên 100mm; khu vực Bắc và Trung Trung Bộ lượng mưa lớn với mức 50-100mm, cục bộ có nơi trên 200mm; Tây Nguyên và Nam Bộ lượng mưa 40-90mm, cục bộ có nơi trên 150mm.

thoi tiet mua.jpg
Dự báo chi tiết, Bắc và Trung Trung Bộ là khu vực có lượng mưa cao nhất

Ngoài ra, từ chiều tối 14 đến 18/7, ở khu vực Tây Bắc và Việt Bắc của Bắc Bộ, Nam Trung Bộ có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 15-30mm/24h, cục bộ có nơi trên 80mm/24h (mưa tập trung vào chiều tối và đêm).

Ông Hưởng cũng cảnh báo, từ 16-17/7, ở khu vực đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to và giông, cục bộ có nơi mưa rất to.

Trong đó, khu vực đồng bằng và ven biển Bắc Bộ lượng mưa từ 30-60mm, cục bộ có nơi trên 100mm; Bắc và Trung Trung Bộ từ 60-120mm, cục bộ có nơi trên 200mm; Tây Nguyên và Nam Bộ với lượng mưa phổ biến từ 40-80mm, cục bộ có nơi trên 150mm.

mua ngap TPHCM Hue 4.jpg
Nhiều nơi trên cả nước mưa lớn từ tối 14/7. Ảnh minh họa: Huế EX

Mưa lớn ở khu vực Bắc và Trung Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ từ ngày 18/7 có khả năng giảm dần; ở Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến hết ngày 18/7.

Do đó, ông Hưởng đặc biệt lưu ý, tác động của mưa lớn cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Cũng do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, vùng biển phía Tây Bắc của khu vực giữa Biển Đông và vùng biển phía Tây Nam của khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) và vùng biển ngoài khơi từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có mưa rào và giông mạnh, gió mạnh cấp 6, giật cấp 8, biển động, sóng biển cao 1,5-3m.

Theo các chuyên gia khí tượng, việc áp thấp nhiệt đới đang hoạt động trên Biển Đông dự kiến sẽ đi vào đất liền các tỉnh miền Trung, gây mưa rất lớn gần như là trái với quy luật khí hậu. Thông thường, trong tháng 7, bão/áp thấp nhiệt đới thường có xu hướng ảnh hưởng ở phía Bắc.