- Tin từ Bộ Ngoại giao cho hay, với tư cách đại diện cho nước chủ trì APEC 2017, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh luôn đề cao tầm quan trọng về chiến lược cũng như kinh tế của APEC.

Tại phiên thảo luận đặc biệt trong khuôn khổ hội nghị hàng năm của Trung tâm Quốc gia vì APEC Hoa Kỳ (NCAPEC), Đại sứ Phạm Quang Vinh giới thiệu về chủ trương của Việt Nam trong năm chủ trì APEC 2017 và khẳng định Việt Nam luôn đề cao tầm quan trọng về chiến lược cũng như kinh tế của APEC.

{keywords}

Tham dự phiên thảo luận còn có đại sứ tại Hoa Kỳ của một số nước chủ nhà APEC hiện tại và trong những năm tiếp theo như Peru, Papua New Guinea và New Zealand…

Do đó, tổ chức thành công APEC trong năm 2017 sẽ là trọng tâm chính sách đối ngoại của Việt Nam. Trên cơ sở tham khảo ý kiến với các nền kinh tế thành viên và các doanh nghiệp, Việt Nam đang xây dựng chủ đề APEC 2017 xoay quanh việc tạo động lực mới cho kinh tế APEC, có tính tới bối cảnh kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại.

Trên tinh thần đó, Việt Nam đang trao đổi với các thành viên APEC về các trọng tâm: Tăng cường liên kết kinh tế khu vực và kết nối; Bảo đảm tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; Thúc đẩy tinh thần kinh doanh, khởi nghiệp, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu và tăng cường năng lực cạnh tranh, sáng tạo trong kỷ nguyên số; Tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đại sứ Phạm Quang Vinh đánh giá cao vai trò của NCAPEC đối với sự phát triển và thành công của APEC cũng như đóng góp của NCAPEC đối với việc tổ chức APEC 2006 và 2017 của Việt Nam.

Ông khẳng định Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ với cộng đồng doanh nghiệp quốc tế nói chung cũng như NCAPEC và các doanh nghiệp Hoa Kỳ nói riêng trong tất cả các hoạt động của năm APEC 2017...

Đại sứ Phạm Quang Vinh cũng trông đợi Tổng thống mới của Hoa Kỳ sẽ tới dự Hội nghị Cấp cao APEC và thăm Việt Nam vào năm 2017.

NCAPEC là một hiệp hội có nhiệm vụ hỗ trợ các doanh nghiệp Hoa Kỳ vào tiến trình APEC. 

Với ban lãnh đạo gồm 50 công ty lớn, quan tâm tới tăng trưởng và thịnh vượng của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, NCAPEC thúc đẩy các ưu tiên chính sách của doanh nghiệp Hoa Kỳ trong các cuộc thảo luận về kinh tế thương mại của APEC, đồng thời giữ vai trò Ban thư ký cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ thành viên của Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC).

Thái An