Mẫu iPad Pro M2 với cấu hình được nâng cấp của Apple. Ảnh: Apple.

22h ngày 18/10 (giờ Việt Nam) Apple bất ngờ công bố hai mẫu iPad mới, gồm iPad Pro và iPad (thế hệ 10). Động thái này của Táo khuyết khiến người dùng bất ngờ bởi không có nhiều thông tin rò rỉ về sản phẩm trước giờ trình làng. Đồng thời, công ty cũng chỉ âm thầm giới thiệu thiết bị, thay vì một sự kiện được tổ chức dành cho iPad và thiết bị Mac như thường lệ.

Mẫu iPad Pro M2 chỉ nâng cấp về phần cứng bên trong, không có thay đổi về thiết kế hay tính năng. Đây giống như một phiên bản cập nhật cấu hình giữa dòng đời, mang đến cho khách hàng thêm lựa chọn mới.

Trong khi đó, chiếc iPad thế hệ thứ 10 nhận được nâng cấp lớn về thiết kế, màn hình và tính năng, cũng như mức giá tăng khá nhiều.

iPad hoàn toàn mới và không còn "rẻ"

Sau nhiều năm bị than phiền vì duy trì thiết kế lỗi thời, viền dày trên dòng iPad cơ bản, Apple đã có thay đổi. Sản phẩm mới sở hữu màn hình tràn viền, cùng nhiều màu sắc để khách hàng lựa chọn.

Sản phẩm mới có màn hình hình 4 cạnh viền đều nhau, nút Home hoàn toàn bị loại bỏ. Cảm biến vân tay được đẩy sang vị trí phím nguồn, tương tự dòng iPad mini và Air. Màn hình của iPad gen 10 có kích thước 10,9 inch, lớn hơn mức 10,2 của thế hệ trước. Khả năng hiển thị của sản phẩm đạt chuẩn mà Apple gọi là Liquid Retina. Mật độ điểm ảnh vẫn bằng thế hệ trước, chỉ là kích thước tăng lên.

ipad pro moi anh 1

iPad gen 10 được thay đổi hoàn toàn thiết kế, có nhiều màu sắc. Ảnh: Apple.

iPad Gen 10 dùng được nâng cấp lên thế hệ vi xử lý A14 Bionic, từng có mặt trên iPhone 12 series. Đến nay, dòng vi xử lý nói trên vẫn có hiệu suất ổn định, tương thích tốt với ứng dụng, game.

Máy đã được chuyển sang sử dụng kết nối USB-C cho tốc độ kết nối nhanh hơn. Đồng thời, iPad mới có kết nối 5G, thông qua eSIM và khe cắm vật lý.

Bên cạnh đó, Apple bán iPad mới với 4 màu sắc sặc sỡ gồm bạc, vàng, hồng và xanh dương. Các tông màu trẻ trung tương tự dòng iPad mini hay iPad Air trước đây. Tuy nhiên, tính năng quan trọng trên iOS 16 là Stage Manager vẫn sẽ chỉ tương thích với dòng chip M1, có trên iPad Air trở lên.

iPad thế hệ 10 giờ cũng hỗ trợ tính năng Center Stage, cho phép camera chuyển động theo người trong khung hình. Apple cũng cho biết đây là mẫu iPad đầu tiên có camera trước đặt ở cạnh dài, giúp người dùng trông tự nhiên hơn khi gọi điện video.

ipad pro moi anh 2

iPad thế hệ 10 có nhiều thay đổi cả về thiết kế, tính năng. Ảnh: Apple.

Apple còn giới thiệu một bàn phím Magic mới cho mẫu iPad. Tuy sử dụng cổng USB-C, máy lại tương thích Pencil thế hệ 1 (dùng cổng Lightning). Apple cho biết Pencil thế hệ 1 từ giờ sẽ có đầu chuyển Lightning - USB-C. Người dùng cũng có thể mua lẻ phụ kiện này với giá 9 USD.

Sản phẩm có hai tùy chọn bộ nhớ, 64 và 256 GB. Giá khởi điểm của iPad gen 10 là 449 USD.

Thế hệ 9 của dòng iPad đang có mức giá rất tốt (329 USD), được coi như "cánh cổng" đi vào hệ sinh thái Apple. Với việc tăng giá 120 USD, iPad thế hệ 10 không còn rẻ, nhưng những nâng cấp có thể sẽ thuyết phục được những người dùng muốn có sự đổi mới và đã chán thiết kế cũ. Trên website, Apple vẫn duy trì iPad thế hệ 9, và hiện bán cùng lúc 5 dòng iPad khác nhau.

Chip M2 được đưa lên iPad Pro

Vi xử lý M2 trên iPad Pro mới có 8 lõi, nhanh hơn chip M1 đời cũ 15%. Đồng thời, hiệu suất xử lý đồ họa tốt hơn 35%, theo công bố của Apple. So với mức mà hãng công bố ở chip M2 của MacBook, vi xử lý trên iPad không mạnh bằng.

Để khai thác khả năng xử lý trên thiết bị, Táo khuyết cung cấp thêm tính năng quay video chuẩn ProRes trên iPad Pro mới. Điều này tạo ra một trải nghiệm liền mạch khi người sáng tạo nội dung có thể quay phim, chỉnh sửa và xuất bản tại chỗ, trên một thiết bị.

ipad pro moi anh 3

Mẫu iPad Pro mới có hiệu suất xử lý được tăng cường, hỗ trợ quay phim chuyên nghiệp. Ảnh: Apple.

Apple cũng nâng cấp các tính năng có thể khai thác với bút Apple Pencil. Theo đó, chiếc bút có thể được nhận khi "lượn" ở khoảng cách 12 mm so với màn hình. Người dùng sẽ thấy được vị trí đánh dấu của thiết bị trước khi nó chạm vào lớp kính. Táo khuyết cho biết khả năng phát thảo, minh họa với chiếc bút cũng được cải thiện.

Trước đó, Bloomberg cho rằng iPad Pro mới không có những nâng cấp về phần cứng bởi iPad OS 16 được thay đổi lớn. Trong đó, Stage Manager giúp sản phẩm có thể đa nhiệm hiệu quả hơn với chế độ đa cửa sổ. Ngoài ra, iPad cũng được hỗ trợ để kết nối với màn hình ngoài, làm việc đa nhiệm hiệu quả hơn.

Mẫu máy tính bảng cao cấp của Apple vẫn có hai phiên bản màn hình 11 và 12,9 inch với tùy chọn màu bạc và xám. Máy khởi điểm từ bộ nhớ 128 GB và bản cao nhất là 2 TB. Giá bán của sản phẩm là từ 799 USD cho bản 11 inch, không có kết nối mạng di động. Trong khi đó, model 12,9 inch, có 5G giá 1.299 USD. Hiện chưa có thông tin về việc iPad có bị loại bỏ khe SIM vật lý hay không.

Sản phẩm được mở đặt hàng thông qua trang web Apple từ đêm nay, tại các thị trường nhóm một. Người dùng sẽ nhận được đơn đặt từ 26/10.

(Theo Zing)