Sự kiện ra mắt iPhone 14 tháng 9/2022. (Ảnh: Reuters)

Trong phán quyết của mình, thẩm phán quận John Coughenour từ chối đề nghị bãi bỏ vụ kiện tập thể tiềm năng của Apple và Amazon. Ông cho biết, “tính hợp lệ” của thị trường liên quan – vấn đề trung tâm của một tranh chấp chống độc quyền – được bồi thẩm đoàn xem xét.

Đơn kiện nộp tháng 11/2022, chỉ là một trong số các hành động của chính phủ và tư nhân chống lại hành vi của Amazon. Phán quyết của thẩm phán Coughenour đồng nghĩa vụ kiện sẽ bước sang giai đoạn thu thập bằng chứng và các thủ tục tố tụng trước khi xét xử khác.

Steve Berman, luật sư của nguyên đơn, gọi phán quyết của tòa là “thắng lợi lớn cho người dùng điện thoại Apple và iPad”. Nguyên đơn là các công dân Mỹ đã mua iPhone và iPad trên Amazon từ tháng 1/2019. Họ cho rằng, một thỏa thuận giữa Apple và Amazon có hiệu lực vào năm đó đã hạn chế số lượng các người bán hàng cạnh tranh, vi phạm điều khoản chống độc quyền.

Theo đơn kiện, năm 2018, có khoảng 600 người bán hàng Apple trên Amazon. Apple đồng ý cho Amazon giảm giá sản phẩm nếu sàn thương mại điện tử giảm số lượng đại lý Apple trên chợ, đơn kiện tố cáo.

Apple tranh luận, thỏa thuận nhằm giảm tình trạng hàng giả Apple bán trên nền tảng. Luật sư của hãng gọi thỏa thuận này là “phổ biến” và hợp pháp. Thẩm phán bang Seattle cho biết, động cơ của thỏa thuận giữa hai bên sẽ được xử lý sau trong khi xét xử.

Apple ghi nhận doanh thu 94,8 tỷ USD và Amazon đạt doanh thu 127,4 tỷ USD trong báo cáo kinh doanh gần nhất.

(Theo Reuters)