Thương vụ cho thấy nỗ lực đưa iPhone, iPad của Apple sang các khách hàng doanh nghiệp bên cạnh nền tảng khách hàng cá nhân truyền thống. Trong khi đó, IBM hi vọng sự phổ biến của Apple sẽ giúp vực dậy doanh thu cho công ty.

Apple, IBM, ứng dụng hay

Quan hệ của cả hai có thể xuất phát từ 30 năm trước khi Apple tấn công IBM trong quảng cáo có tên “1984”, khắc họa IBM như nhân vật cai ngục trong khi máy tính Macintosh của Apple lại mở ra con đường đến với tự do.

Từ đó đến nay, hai doanh nghiệp phát triển theo hướng khác nhau. Dù Apple vẫn sản xuất Mac, thiết bị di động mới là sản phẩm chính của hãng, còn IBM đã bán mảng máy tính cá nhân cho Lenovo năm 2005, trở thành nhà cung cấp dịch vụ máy tính và phần mềm.

Trong cuộc phỏng vấn mới nhất, Tổng Giám đốc Tim Cook, người từng làm việc 10 năm tại IBM trước khi chuyển sang Apple, cho rằng: “Năm 1984, chúng tôi là đối thủ. Năm 2014, tôi nghĩ bạn không thể tìm ra được hai công ty nào bổ sung cho nhau tốt hơn chúng tôi. Đây thực sự là giao dịch có tính bước ngoặt”.

Cả hai sẽ sử dụng các chuyên gia tư vấn và quan hệ với khách hàng doanh nghiệp của IBM để viết các ứng dụng kinh doanh đơn giản, điểm mạnh của Apple. Ứng dụng thiên về dịch vụ máy tính như bảo mật, quản lý thiết bị, phân tích dữ liệu lớn (big data).

Cùng nhau, các kỹ sư IBM và Apple sẽ phát triển hơn 1000 ứng dụng cho nhiều ngành khác nhau. Mẻ đầu tiên dự kiến xuất hiện trong mùa thu năm nay khi Apple chính thức tung ra phiên bản iOS 8.

Theo hãng nghiên cứu Forrester Research, chính phủ và công ty trên thế giới chi khoảng 11 tỷ USD cho iPad trong năm 2013, bằng 1/3 tổng doanh số máy tính bảng của Apple. Đến năm 2014, Forrester ước tính con số có thể tăng lên 13 tỷ USD, cao hơn tỉ lệ chi tiêu trung bình cho máy tính và máy tính bảng.

Chuyên nha Frank Gillett của hãng nghiên cứu nhận định cái bắt tay giữa IBM và Apple chắc chắn sẽ đánh động Google trong việc tìm cho mình đối tác chiến lược tương tự.