Theo báo cáo từ nhà phân tích Wamsi Mohan của ngân hàng Bank of America, chi phí nghiên cứu và phát triển (R&D) của Apple đã tăng từ 1 tỷ USD năm 2009 lên dự kiến 13 tỷ USD năm 2019, chưa bao gồm các khoản thanh toán bằng cổ phiếu.
Số tiền đổ vào hoạt động R&D cho thấy Apple đang chi mạnh tay để chống lại những công nghệ mới có thể đe dọa đến vị thế thống trị thế thị trường smartphone và tablet cũng như đầu tư vào công nghệ giúp Apple khai phá danh mục mới như thiết bị đeo, tập luyện và sức khỏe.
Báo cáo chỉ ra các bằng sáng chế liên quan đến thiết bị đeo gợi ý Apple đang muốn cung cấp cảm biến sinh trắc học cho AirPod, theo dõi UV cho Apple Watch, nhận diện cử chỉ cho ứng dụng AR/VR, các dự án máy học để khuyến khích xe tự lái và tích hợp nhiều thiết bị hiện có vào xe hơi.
Các chuyên gia cho rằng dù nhà đầu tư nghĩ Apple thiếu cải cách, thực chất “táo khuyết” đang đầu tư vào các danh mục sản phẩm mới. “Khi iPhone trở thành mục tiêu để so sánh, mọi thứ khác dù có thành công cũng trở nên không đáng kể”.
Không chỉ có vậy, quy mô khổng lồ của Apple dễ dàng làm người ta quên mất một số dòng sản phẩm nhỏ hơn có giá trị như thế nào. Chẳng hạn, mảng thiết bị đeo chỉ trong 4 năm đã có doanh thu tương đương một công ty trong danh sách Fortune 200 với doanh thu ước tính 15 tỷ USD. Song, doanh thu iPhone năm 2018 đạt 155 tỷ USD (tương đương General Motor) lấn át mọi sản phẩm khác.
Năm 2018, Apple được cấp 2.160 bằng sáng chế, giảm 3% so với năm 2017. Theo IFI Claims, chỉ có 8 công ty khác được cấp nhiều bằng sáng chế hơn Apple vào năm đó, bao gồm Samsung, Qualcomm, Microsoft và IBM.