Apple mới đây vừa đạt được một thỏa thuận với cơ quan thuế tại Italia, và một số báo cáo cho biết, theo thỏa thuận này "Táo khuyết" phải trả cho chính phủ Italia 350 triệu USD. 

Thỏa thuận này được đưa ra sau khi Italia mở một cuộc điều tra, xem xét liệu có phải Apple đã chuyển hơn 1 tỷ USD doanh thu mà họ có được tại quốc gia này qua một công ty con ở Ai-len để trốn thuế hay không. Sự vụ này xảy ra không lâu sau khi CEO Tim Cook tuyên bốcác "cáo buộc Apple trốn thuế là 'chính trị tào lao'.

Cấu trúc thuế phức tạp của Apple tại các quốc gia trên thế giới khiến hãng phải bị chính phủ các nước tăng cường giám sát trong những năm gần đây. Năm 2013, một ủy ban của Thượng viện Mỹ tố công ty đã tạo ra "một hệ thống trốn thuế tinh vi". Theo một báo cáo, dù đạt lợi nhuận 22 tỷ USD trong năm 2011, công ty con tại Ai-len của Apple chỉ trả 10 triệu USD tiền thuế. Trong phản pháo mới đây của Tim Cook, người đứng đầu Apple cho rằng quy định thuế hiện nay tại Mỹ đã lạc hậu, chỉ phù hợp cho thời kỳ công nghiệp chứ không phải là thời đại số.

Apple cũng không phải hãng công nghệ lớn duy nhất có công ty con ở Ai-len, quốc gia có mức thuế doanh nghiệp thấp nhất trên thế giới. Google, Microsoft cũng đang làm điều tương tự và họ đều bị cơ quan thuế chỉ trích mạnh mẽ, cho rằng các công ty này cố tình chuyển lợi nhuận ra nước ngoài để giảm gánh nặng về thuế tại Mỹ và châu Âu.