Ngay trước ngày iPhone mới chính thức lên kệ, làn sóng đánh giá đầu tiên dành cho iPhone 6s, 6s Plus đã xuất hiện trên mạng. Đây chính là những chuyên gia và website công nghệ hàng đầu tại Mỹ, được Apple ưu ái mời dùng thử sản phẩm đợt đầu.

Hầu hết ý kiến đều khen ngợi bộ đôi iPhone mới về tốc độ, chất lượng camera và những tính năng mới như 3D Touch hay Live Photos. Thế nhưng có một điểm mà tất cả đều đồng thanh nhất trí phàn nàn chê trách chính là dung lượng quá hẻo của phiên bản rẻ nhất: 16GB.

{keywords}

Trên thực tế, ngay từ đêm 9/9, khi Apple vén màn công bố iPhone 6s và 6s Plus thì dư luận đã tỏ ra nghi ngại về bộ nhớ 16GB rồi. Sau khi cài xong hệ điều hành thì khoảng trống còn chừa lại cho bạn cài ứng dụng, lưu ảnh, nhạc chẳng còn bao nhiêu. Giỏi lắm thì người dùng cũng chỉ lưu được thêm 1-2 video clip mà thôi.

Sự nghi ngại này đã được minh chứng một cách rõ ràng, hiển nhiên trong thời gian dùng thử thực tế. "So với các đời iPhone trước thì iPhone 6s và 6s Plus cần bộ nhớ lớn hơn bao giờ hết. Đó là bởi vì chúng sở hữu camera mặt trước và mặt sau cải tiến, nên dung lượng ảnh sẽ lớn hơn đáng kể so với những bức chụp bằng iPhone đời cũ. Ngoài ra, Live Photos cũng khiến cho các file ảnh động kiểu như GIF chiếm chỗ nhiều gấp đôi so với ảnh thường, biên tập viên Brian X Chen của tờ New York Times cho hay.

Còn theo phóng viên Nilay Patel của The Verge thì iPhone mới còn quay video với độ phân giải siêu cao (4K), mỗi phút video sẽ ngốn tới 375MB bộ nhớ. "Ấy thế nhưng Apple vẫn bán bản 16GB vì nó giúp hãng sinh lời hơn. Người dùng sẽ có thêm động lực để mua iPhone 64GB khi số tiền chênh lệch chỉ là 100 USD. Nếu như Apple thay thế iPhone 16GB bằng bản 32GB, như Samsung đã làm, thì số lượng người dùng lựa chọn bản 64GB sẽ sụt hẳn".

Đây là một chính sách bán hàng tồi tệ đối với người dùng, và các phóng viên công nghệ đều đồng ý như vậy.

Wall Street Journal viết rằng, "Nếu như có mẫu iPhone nào cần phải sở hữu bộ nhớ lớn hơn, thì chính là iPhone năm nay. Thế nhưng Apple vẫn tiếp tục chèn ép người dùng với phiên bản khởi điểm 16GB giá 649 USD, thay vì bản 32GB".

"Lý do duy nhất để iPhone 16GB tồn tại là vì tỷ suất lợi nhuận cao của Apple, khi người dùng sẵn lòng chi nhiều tiền hơn để sở hữu iPhone 64GB", trang BuzzFeed tán đồng. Tương tự, Mashable tỏ ra thất vọng với quyết định này của Apple và gọi đó là sự "xuẩn ngốc". Trang Re/Code gọi việc Apple vẫn bán bản 16GB là lời chê trách nặng nhất dành cho iPhone mới, trong khi New York Times "cực lực can ngăn" người dùng mua bản 16GB.

Đại địch của Apple - Samsung - hiện đang bán các smartphone đầu bảng dung lượng 32GB với giá bán tương đương. Một con iPhone 64GB hiện có giá 750 USD, trong khi iPhone 16GB là 650 USD. Đây thực sự là một cấu trúc giá "kỳ dị nhưng đặc biệt có lợi cho các cổ đông Apple". Và như ta thường biết, lợi ích của cổ đông thì không phải lúc nào cũng đi đôi với lợi ích của người tiêu dùng.

T.C

Tin liên quan