Apple giới thiệu Emergency SOS trên iPhone 14. (Ảnh: Apple)

Phần lớn số tiền gần nửa tỷ USD sẽ chảy vào túi công ty vận hành vệ tinh Globalstar. Dù không sở hữu cổ phần trong Globalstar, Apple cam kết chi đậm cho trang thiết bị và việc vận hành của dịch vụ. Số tiền này dùng để thanh toán cho vệ tinh, cũng như trang bị cho trạm mặt đất bằng ăng-ten mới do Apple thiết kế.

Hồi tháng 9, Apple giới thiệu tính năng Emergency SOS, nhắn tin khẩn cấp qua vệ tinh, trên iPhone 14. Nếu người dùng ở khu vực ngoài vùng phủ sóng của mạng di động, họ vẫn có thể liên lạc với các dịch vụ khẩn cấp bằng cách hướng iPhone lên trời và kết nối với 1 trong 24 vệ tinh của Globalstar ở quỹ đạo thấp của Trái đất. Tính năng sẽ triển khai vào cuối tháng này.

Tiết lộ của Apple cho thấy chi phí vận hành lớn như thế nào. Dịch vụ sẽ miễn phí trong 2 năm đầu, “Táo khuyết” bỏ ngỏ khả năng thu phí người dùng sau thời gian 2 năm. Dịch vụ không hoàn toàn tự động và đòi hỏi phải có các tổng đài viên. Hơn 300 nhân viên Globalstar sẽ làm cho dự án.

Đây cũng là ví dụ cho thấy Apple chi nhiều thế nào cho các nhà cung ứng Mỹ. Apple thích chỉ ra nhiều linh kiện trong các sản phẩm của hãng đến từ Mỹ, dù khâu lắp ráp cuối cùng ở Trung Quốc.

Khoản thanh toán cho Globalstar sẽ trích từ Quỹ Sản xuất Tiên tiến của Apple, một quỹ công ty dùng để hỗ trợ các nhà cung ứng trong nước. Từ khi thành lập năm 2017, quỹ đã trả 450 triệu USD cho hãng kính cường lực Corning, 390 triệu USD cho Finisar để hỗ trợ nhà máy sản xuất linh kiện laser cần thiết cho Face ID, 100 triệu USD cho XPO Logistics.

Du Lam (Theo CNBC)