iPhone có thể là sản phẩm thành công nhất mọi thời đại với doanh số hơn 1 tỷ sau 10 năm ra mắt và biến Apple thành công ty đại chúng giá trị nhất thế giới.

Tuy nhiên, Apple đang phải đối mặt với một thế giới mới, nơi một loại máy tính nào đó có khả năng thay thế iPhone giống như iPhone đã thay thế iPod hay các thiết bị điện tử khác. Smartphone là nền tảng điện toán máy tính thống trị ngày nay, song Microsoft, Google, Facebook và thậm chí Apple đều đang bắt đầu đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ thực tế tăng cường (AR). Công ty chứng kiến thứ mà các đối thủ cũng đang chứng kiến: thị trường smartphone không còn là cỗ máy tăng trưởng như vài năm trước và các hãng cần thứ gì đó để chuẩn bị cho tương lai.

Apple đang chuẩn bị cho sản phẩm thay thế iPhone

CEO Tim Cook tỏ ra hứng thú khi nói về AR, tới mức chỉ muốn “hét to và gào lên” trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg giữa tháng 6. Đây không phải lần đầu ông hé lộ về sản phẩm mới liên quan đến AR. Năm ngoái, ông từng nói: “AR cần một khoảng thời gian vì có nhiều thách thức công nghệ thực sự khó khăn. Song, khi nó xảy ra, nó sẽ xảy ra một cách vĩ đại và chúng ta băn khoăn vào khi nào,làm thế nào chúng ta sống mà thiếu nó. Giống như chúng ta đang băn khoăn làm thế nào mà sống thiếu điện thoại”.

Một dự án bí mật

Apple chưa bao giờ khẳng định đang phát triển kính thông minh dù đã có những tin đồn xoay quanh vấn đề này. Họ cũng chưa bao giờ nói về các sản phẩm tương lai nhưng lại ngấm ngầm ám chỉ thông qua những vụ thâu tóm và cập nhật phần mềm.

Đầu tháng này, Apple công bố ARKit, phần mềm giúp lập trình viên viết ứng dụng AR cho iPhone dễ hơn. Nó đã mang lại vài kết quả ấn tượng và dù Apple chưa trình diễn nhiều ứng dụng tự phát triển sử dụng phần mềm, vào mùa thu năm nay, khi iPhone 8 ra đời, sẽ có sẵn nhiều chương trình AR dành cho thiết bị. Như vậy, ngay cả khi Apple Glasses không có thật, vẫn còn một thư viện ứng dụng sáng tạo chờ đợi người dùng.

Tham vọng AR của công ty chỉ thực sự bắt đầu khi họ mua lại Metaio, một công ty thực tế tăng cường của Đức, với giá hàng trăm triệu USD năm 2015. Chính công nghệ và nhân tài của Metaio đứng sau ARKit, còn vài cựu nhân viên hoạt động trong “dự án đặc biệt” của Apple.

“Táo khuyết” đang tiếp tục mua thêm các công ty khác liên quan đến AR kể từ đó. Tuần trước, thông tin Apple mua SensoMotoric Instruments, công ty Đức sản xuất kính thông minh, được tiết lộ. Nó khiến cho nhiều nhà quan sát cảm thấy bất ngờ do đây không phải cái tên nổi tiếng.

Có thể, việc mua sắm của Apple chưa dừng lại tại đây. Một nhóm nhân viên công ty, trong đó có các cựu binh Metaio, đã tham dự triển lãm Thế giới AR (AWE) tại Mỹ, một trong những sự kiện về AR lớn nhất. Nhiều công ty lớn trong lĩnh vực này như Microsoft, Facebook, Google đều gửi người đến.

Tự ăn thịt bản thân

Thực tế cho thấy Apple chưa bao giờ ngại việc “huynh đệ tương tàn”. Vài cựu nhân viên hồi tưởng lại việc công ty bắt đầu phát triển iPhone vì muốn tìm thứ có thể thay thế iPod, nguồn thu lớn của Apple năm 2005. Vài năm tiếp theo, có khả năng một cuộc chuyển dịch nền tảng mới sẽ ảnh hưởng đến iPhone, sản phẩm quan trọng hơn nhiều iPod.

Nhà phân tích Gene Munster dự báo tăng trưởng doanh số iPhone bắt đầu giảm từ thập kỷ tới. Ông tin rằng việc này sẽ được bù đắp bởi sản phẩm mà ông gọi là “Apple Glasses”, bán ra năm 2020 với giá 1.300 USD.

Đến năm 2021, hãng nghiên cứu IDC dự báo thị trường smartphone chỉ tăng trưởng 3%/năm. Con sóng lớn mà Apple nương theo trong 10 năm qua đã chạm đỉnh và sắp giạt bờ. Tuy nhiên, một danh mục mới nổi mang lại tiềm năng phát triển mạnh mẽ, đó chính là các thiết bị thực tế ảo và thực tế tăng cường. IDC kỳ vọng nó có thể đạt tốc độ tăng trưởng lên tới 198% năm 2020.

Câu hỏi đặt ra là Apple có sẵn sàng hi sinh doanh số iPhone để nhảy lên chuyến tàu lớn tiếp theo hay không.