Vài năm qua, truyền thông đã đưa tin về những nỗ lực đưa tính năng theo dõi đường huyết lên Apple Watch. Tuy nhiên, Apple mới đạt được một số đột phá thời gian gần đây. Theo Bloomberg, công ty đã đạt “cột mốc quan trọng” và “tin rằng có thể đưa công nghệ ra thị trường”.

Bên trong Apple, nó được xem là loại dự án vượt giới hạn (moonshot) và có từ thời cố nhà sáng lập Steve Jobs. Mục tiêu của dự án là phát minh ra cách “theo dõi đường huyết liên tục và không xâm lấn”. Apple hi vọng có thể đưa chức năng này lên Apple Watch.

Apple đang nghiên cứu công nghệ theo dõi đường huyết không xâm lấn. (Ảnh: Macrumors)

Bài báo trên Bloomberg tiết lộ, Apple đã giấu dự án này phía sau một startup y tế. Hiện tại, hàng trăm kỹ sư của hãng đang làm cho dự án như một phần của Nhóm thiết kế thăm dò (EDG). Nó nằm trong số các dự án “bí mật nhất” tại “táo khuyết”. Thậm chí, số người tham gia còn ít hơn cả nhóm nghiên cứu xe tự hành hay thiết bị thực tế hỗn hợp.

Bloomberg cho biết, Apple áp dụng cách tiếp cận khác biệt đối với theo dõi đường huyết không xâm lấn so với các công ty khác. Họ sử dụng công nghệ chip quang tử silicon (silicon photonic) và quy trình đo phổ hấp thụ quang học. Hệ thống sử dụng tia laser để phát ra các bước sóng ánh sáng cụ thể vào một vùng bên dưới da, nơi có dịch kẽ có thể được glucose hấp thụ. Sau đó, ánh sáng phản xạ trở lại cảm biến để cho biết nồng độ glucose. Một thuật toán sẽ xác định mức đường huyết của một người.

Hệ thống glucose dựa trên chip quang tử silicon và cảm biến do Apple thiết kế, sản xuất tại TSMC. Tại thời điểm này, các kỹ sư của Apple đang tập trung phát triển nguyên mẫu với kích thước bằng một chiếc iPhone để buộc vào bắp tay của một người. Chức năng đã được thử nghiệm trên hàng trăm người, cả tiểu đường hoặc không, trong 10 năm qua. Apple cũng so sánh kết quả với các mẫu xét nghiệm tiêu chuẩn.

Công ty mong muốn tạo ra “biện pháp phòng ngừa để cảnh báo mọi người nếu họ bị tiền đái tháo đường”. Dù đạt được các thành tựu đột phá, hệ thống vẫn ở trong giai đoạn xác định tính khả thi của ý tưởng. Song, điều quan trọng là Apple tin rằng, công nghệ này khả thi và cần phải “thu nhỏ lại vào thiết kế thực tế hơn”. Người đứng đầu nhóm công nghệ, Bill Athas, đột ngột qua đời vào cuối năm 2022, theo Bloomberg.

Cũng theo tờ báo, lãnh đạo Apple tin tưởng công ty là hãng duy nhất có thể tạo đột phá trong lĩnh vực nhờ kỹ năng kết hợp phần cứng và phần mềm. Apple đã đầu tư “hàng trăm triệu USD vào dự án”. Các giám đốc như CEO Tim Cook, COO Jeff Williams và Giám đốc phần cứng Apple Watch Eugene Kim đều tham gia dự án.

(Theo 9to5mac)