Một hoạ sĩ ở Miami có các tác phẩm đã được sử dụng trong các quảng cáo của Coca-Cola, Disney và Mattel đang kiện Apple cho biết công ty công nghệ này đã sao chép các màu sắc sáng đậm từ chữ ký của người họa sĩ này và các nhân vật hoạt hình trong một chiến dịch tiếp thị gần đây.
Họa sĩ Romero Britto ký tên vào các poster tại một gallery ở New York năm 2009. |
Vụ kiện đã được nộp hồ sơ vào ngày 6/4 ở Quận phía Nam Florida, cáo buộc Apple và công ty thiết kế của Apple đã mô phỏng phong cách của Romero Britto, họa sĩ gốc Brazil trong tác phẩm nghệ thuật đã được sử dụng trong chiến dịch “Start Something New” của Apple.
Thiết kế của Apple có dải cầu sặc sỡ đang tỏa ra những làn khói nhiều màu trên trang web của Apple và các cửa hàng bán lẻ của công ty này trên toàn thế giới, hồ sơ vụ kiện cho biết.
Vụ kiện yêu cầu Apple và công ty thiết kế Craig & Karl dừng ngay việc sử dụng các hình ảnh này.
Phong cách rất riêng của Britto đã quá nổi tiếng và được lan tỏa bởi diện mạo thương mại khá riêng biệt định hình thương hiệu phong cách sống được nhiều người mong muốn, vụ kiện cho biết.
Số tiền đòi bồi thường cũng đã được thông báo, tuy nhiên “khoản tiền này có thể lên tới hàng triệu USD”, Zarco cho biết.
Phát ngôn viên cho Apple và Craig & Karl chưa có bình luận nào về việc này.
Phong cách sặc sỡ của Britto đã nổi tiếng ở Miami và những sản phẩm làm theo phong cách này đã được đông đảo du khách trên toàn thế giới biết tới. Thiết kế của ông đã được in trên vé xổ số của bang Florida, búp bê Barbie và các xe đẩy trẻ em.
Britto sinh năm 1963 ở Pernambuco, Brazil và sau đó nhập cư vào Miami cùng với gia đình. Ông mở gallery lớn ngoài trời ở đường Lincoln ở Miami Beach năm 1993 và trở thành điểm thu hút khách du lịch trên toàn thế giới.
Theo ICTpress/Reuters