Cách đây ít lâu, hẳn bạn đã từng nghe thấy những thông tin về việc các nhân viên tại chuỗi bán lẻ của Apple bị khám túi, bị cấm nghỉ giữa giờ và bị “đối xử như súc vật”. Thậm chí một số nhân viên còn đâm đơn kiện Apple và Tim Cook về chính sách khám túi nhân viên trước khi ra về vì nó khiến họ cảm thấy “xấu hổ và bị hạ thấp phẩm giá”. Những công ty lớn như Amazon cũng nhận được hàng tá những báo cáo về việc đối xử tệ với những nhân viên cấp bậc thấp. Đó là những câu chuyện chúng ta được nghe từ rất lâu, nhưng hôm nay, nhân vật chính không phải là Amazon, không phải là Walmart mà là Apple. Công ty này vừa thắng trong vụ kiện từ phía những nhân viên làm việc trong chính chuỗi bán lẻ của mình.

Apple bị kiện vì bắt buộc các nhân viên làm việc trong chuỗi bán lẻ bị kiểm tra túi vào cuối ca làm việc hoặc khi nghỉ ăn trưa nhằm giảm việc trộm cắp của nhân viên. Ngoài ra, đơn kiện còn cáo buộc các công ty không trả tiền đền bù cho thời gian mà những nhân viên này phải chờ đợi trong quá trình kiểm tra an ninh.

Cuối cùng, thẩm phám William Alsup đã đưa ra kết luận Apple được phép tiếp tục hành vi này, dựa trên lập luận rằng các nhân viên của hãng cũng không bị buộc phải mang túi đến chỗ làm, vì vậy nếu không mang túi họ sẽ không bị kiểm tra và cũng không tự làm mất thời gian của mình.

Luật sư bào chữa cho nhóm nguyên đơn đang tìm kiếm những bước đi mới cho vụ kiện này, kể cả phương án kháng cáo. Một vấn đề chủ chốt để lập luận trong quá trình tố tụng tiếp theo đó là người lao động có thể phải mang theo túi phục vụ nhu cầu y tế. Trong đơn kiện ban đầu, không nhân viên nào đưa ra lập luận này, vì thế tòa án chỉ đơn giản phán quyết “vậy thì đừng mang túi đến chỗ làm nữa và mọi việc được giải quyết”.