Apple vừa nhận được giấy phép thử nghiệm xe tự lái tại California (Mỹ), đây là lời xác nhận chính thức đầu tiên rằng nhà sản xuất iPhone đang để mắt tới công nghệ này. Nó phản ánh nhu cầu tìm thị trường tăng trưởng mới của Apple.

Sở Giao thông vận tải California (DMV) vừa cập nhật website hôm 14/4, bổ sung Apple vào danh sách 29 công ty khác đang thử nghiệm xe tự lái tại bang, bao gồm cả Tesla và Google. Giấy phép ngầm xác nhận Apple đã âm thầm phát triển công nghệ xe tự lái, một thứ mà công ty chưa từng đề cập hay xác nhận gì.

DMV cho biết bất kỳ nhà sản xuất công nghệ tự động nào cũng phải nộp đơn lên sở trước khi thử nghiệm xe ở chế độ tự động trên đường phố.

“Hôm nay, ngày 14/4, Sở Giao thông vận tải California cấp giấy phép thử nghiệm xe tự lái cho Apple. Giấy phép có hiệu lực với 3 chiếc xe, tất cả đều là Lexus RX450h 2015 và 6 tài xế”, một phát ngôn viên của sở cho biết.

Apple từ chối bình luận về việc có hay không thử nghiệm xe tự lái trên đường và chỉ nhắc lại một tuyên bố cũ là “đang đầu tư mạnh mẽ vào máy học và hệ thống tự động”.

Silicon Valley và Detroit đang trong cuộc chạy đua căng thẳng để phát triển xe hơi tự lái, với các công ty như Google, Uber, Ford, Tesla và GM đều tham gia. Các nguyên mẫu xe hơi với radar cồng kềnh, cảm biến và camera gắn trên nóc và các bên là cảnh tượng quen thuộc trên đường phố San Francisco.

Dù còn nhiều hạn chế về kỹ thuật cũng như chướng ngại chính trị, luật pháp trước khi xe tự lái trở thành sản phẩm đại trà, các nhà phân tích tin rằng thị trường sẽ có giá trị hàng chục tỷ USD trong vài năm tới.

Động tĩnh của Apple trong thế giới xe hơi còn là điều bí mật, công ty chưa từng xác nhận sự tồn tại của dự án. Theo truyền thông, Apple đang có một nhóm 1.000 nhân viên làm cho dự án Project Titan tại Sunnyvale, California và các văn phòng khác.

Theo Bloomberg, năm 2016, dự án gặp một số vấn đề nên Apple buộc phải đưa Bob Mansfield, một kỹ sư có tiếng, vào để giảm quy mô dự án và đặt ra mục tiêu mới. Apple được cho là chủ yếu nghiên cứu phần mềm xe tự lái thay vì cả một chiếc xe hoàn chỉnh. Dù vậy, đến nay dự án tiến triển như thế nào vẫn là bí ẩn.