Chuẩn bị ra mắt mẫu smartphone mới, nhà sáng lập kiêm CEO của một công ty internet Trung Quốc đã so sánh Apple với trùm phát xít Adolf Hitler.

Jia Yueting, tỷ phú Trung Quốc, Tổng giám đốc công ty Leshi Internet Information and Technology, hay LeTV, vừa qua đã đăng tải đoạn video hoạt hình trên trang Weibo chính thức của ông, trong đó có hình ảnh biếm họa Hitler đang vẫy tay chào, còn tay kia đeo chiếc băng đỏ có logo Apple thay cho biểu tượng của Đảng Phát xít Đức.

Đoạn video chỉ trích Apple trên đây được xem là một phần trong nỗ lực quảng cáo mẫu smartphone đầu tiên của LeTV, đánh dấu sự gia nhập vào thị trường điện thoại thông minh của công ty internet Trung Quốc. Đó là mẫu smartphone X900 chạy hệ điều hành Android.

Bức tranh biếm họa ngầm so sánh Apple với Hitler được đặt ngay trước các dấu hiệu cảnh báo, dường như muốn miêu tả, cảnh báo mọi người về Apple. Đối diện với hình ảnh biếm họa Hitler là một nhóm trẻ em đang mỉm cười, vui vẻ đại diện cho nền tảng Android.

Chính giữ bức tranh là hình ảnh cánh cửa mở ra bên trong hình dạng của một chiếc điện thoại, mà nhiều người tin rằng đó là mẫu “siêu smartphone” Android của LeTV sẽ chính thức công bố tại Mỹ vào ngày 13/4 tới.

Trong bức hình biếm họa có dòng chữ viết bằng tiếng Trung Quốc, mà theo trang China Daily, có nghĩa là “Nguồn mở và tự do đấu với sự kiêu ngạo và độc tài. Vậy nhân loại phải lựa chọn giải pháp nào để đưa ngành công nghiệp di động tiến lên?”

Trong một đoạn tweet riêng đăng trên trang Twitter, CEO LeTV là Jia tiếp tục công kích Apple: “Mỗi thời đại chỉ có một mô hình nhưng không mô hình nào có thể thành công mãi mãi. Thời gian sẽ thay đổi, và Apple sẽ phải từ bỏ thái độ coi thường người khác để nhường chỗ cho những trải nghiệm người dùng tốt”.

Theo Mashable, bức biếm họa của Jia được dịch ra là: “Mô hình đóng kín của Apple sẽ cản trở sự sáng tạo công nghệ, cản trở sự tiến bộ của ngành công nghiệp và làm tổn thương đến lợi ích người dùng. Mọi người đang tôn sùng Apple.

Hiện cả Apple lẫn LeTV đều từ chối bình luận về vấn đề trên.

Điều đáng nói nữa là đây không phải là lần đầu tiên Jia công khai chỉ trích các công ty khác trên trang Weibo của ông. Về mẫu smartphone chủ lực Galaxy S5 của Samsung, Jia từng viết hồi tháng 2/2014 rằng: “Samsung là một nhãn hiệu của thời đại công nghiệp và không thể đáp ứng nhu cầu của hiện tại. Smartphone Galaxy S5 là một sản phẩm không xuất sắc… LeTV không bao giờ làm ra bất kỳ sản phẩm nào mà lại không xuất sắc”.

Còn về Sony, Jia từng nói hồi tháng 8/2012 rằng “Tư tưởng cứng nhắc và thiết kế nhàm nhán dường như chỉ còn là điều của thế kỷ trước và đã thất bại trong thời đại Internet”.

LeTV hiện đang tham gia nhiều thị trường khác, ngoài thị trường internet video truyền thống lâu nay của họ, và có vẻ đang nhắm tới việc tạo ra một hệ thống riêng như Apple và Google. Jia cũng khoe trên trang Weibo của ông rằng “sau Apple và Google, chính một công ty internet sẽ xây dựng một giao diện người dùng mới trên nhiều thiết bị đầu cuối khác nhau”.