Năm 2010, Motorola kiện Apple vi phạm bản quyền, Google tiếp tục cuộc chiến pháp lý sau khi mua lại Motorola Mobility. Phần lớn bằng sáng chế Motorola kiện Apple đều thuộc loại cơ bản, liên quan đến những công nghệ cần phải có để smartphone hoạt động. Tháng 1 năm nay, Google đồng ý bán mảng di động của Motorola cho Lenvo với giá 2,9 tỷ USD song vẫn còn phải chịu trách nhiệm khoảng 20 vụ kiện đang diễn ra với Apple.

apple kiện samsung, google kiện apple, bản quyền

Tuy vậy, hôm 16/5, cả hai công ty đưa thông báo đồng ý xóa bỏ mọi vụ kiện đang tồn tại giữa hai bên, đồng thời cam kết hợp tác cùng nhau để cải cách vấn đề bản quyền. Thỏa thuận không bao gồm cấp phép sử dụng chéo bản quyền. Điều đó cho thấy không có gì bảo đảm trong tương lai, Apple hay Google không kiện nhau thêm nữa.

Dù thỏa thuận có thể chỉ là tạm thời, cuộc “đình chiến” giữa hai công ty đứng sau iOS và Android – hai nền tảng di động phổ biến nhất thế giới – cho thấy các hãng công nghệ cuối cùng cũng cảm thấy mệt mỏi vì cuộc chiến bản quyền. Bất chấp phải chi khoản không nhỏ cho kiện tụng, Apple hay Google đều không thành công trong việc sử dụng tài sản sở hữu trí tuệ để gây ảnh hưởng đến thị trường smartphone.

Vụ dàn xếp này tương tự những gì Apple đã thực hiện trong vài năm gần đây với các đối thủ như Nokia, HTC. Tuy nhiên, hãng chưa có một tiếng nói chung nào với đối thủ lớn nhất, Samsung Electronics. Tháng trước, Apple giành chiến thắng trước Samsung tại Mỹ và được bồi thường 120 triệu USD, kém xa con số 2 tỷ USD mà “táo khuyết” mong muốn. Trong vụ kiện giữa Apple và Samsung, Google đã giúp công ty Hàn Quốc bằng các bằng chứng về Android và chia sẻ chi phí pháp lý.