Kể từ khi iPhone được giới thiệu năm 2007, Apple chưa bao giờ có thiết bị nào chiếm tỉ trọng trong doanh thu lớn như iPhone, ngay cả khi có sản phẩm và dịch vụ mới ra mắt. iPhone dự kiến sẽ tiếp tục là “ngôi sao” trong sự kiện 9/9 tới đây của Apple tổ chức tại San Francisco, Mỹ. Bộ đôi iPhone mới được cho là có thiết kế tương tự iPhone 6/6 Plus nhưng nâng cấp về camera, chip, màn hình cảm ứng.

Ngoài iPhone, Apple được đồn trình làng Apple TV phiên bản mới với điều khiển từ xa được nâng cấp và có thể chạy ứng dụng, chơi game của nhà phát triển thứ ba. iPad màn hình lớn hơn cũng được kỳ vọng góp mặt.

Dù phải chia sẻ một sân khấu, iPhone không cho thấy bất kỳ dấu hiệu nào của sự lao dốc. Ngược lại, thiết bị ngày càng chứng minh tầm quan trọng trong bối cảnh doanh số iPad giảm nhanh và Apple Watch vẫn là sản phẩm non trẻ.

Đóng góp của iPhone buộc Tim Cook và cộng sự phải gánh áp lực để làm sao duy trì được “gà đẻ trứng vàng”. Cổ phiếu Apple vài tháng gần đây hạ nhiệt vì nỗi lo tăng trưởng trong tương lai, đặc biệt do nhu cầu iPhone tại Trung Quốc. Trong phiên giao dịch hôm 3/9 tại New York, cổ phiếu giảm 1,8% còn 110,37 USD và giảm 16% kể từ ngày 21/7 sau khi “táo khuyết” báo cáo lượng xuất xưởng iPhone và đưa ra mức dự báo doanh số thấp hơn mong đợi của giới phân tích.

Trong năm tài khóa 2014, iPhone đã mang về cho Apple 102 tỷ USD, lớn hơn cả doanh thu thường niên của cả Google, Facebook, Twitter gộp lại. Để có cái nhìn rõ hơn về tiềm lực của iPhone, chúng ta có thể nhìn vào thị trường xe hơi mà Apple đang muốn khai phá. Theo chuyên gia Benedict Evans của hãng đầu tư mạo hiểm Andreesen Horowitz, thị trường xe hơi cao cấp với sự góp mặt của Mercedes Benz, BMW, Audi và Lexus có doanh thu thường niên 220 tỷ USD. “Doanh thu iPhone trong 12 tháng qua là 146,6 tỷ USD”, Evans viết trong báo cáo hôm 21/8.

Như vậy, không ngoa khi nói rằng Apple không thể một sớm một chiều thoát khỏi mác “công ty iPhone”.