Trong 3 tháng cuối năm 2014, Apple ghi nhận mức lợi nhuận quý kỷ lục – 18 tỷ USD. Trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 9/2015, công ty có thể thu về 52,5 tỷ USD theo dự báo của hãng thông tấn Thomson Reuters. Nếu Apple chạm mốc này, đây sẽ là lợi nhuận thường niên lớn nhất mà một công ty đạt được. Nhà sản xuất iPhone, iPad đang trên đà xô đổ kỷ lục 45 tỷ USD mà hãng dầu ExxonMobil lập được năm 2008. Apple sẽ báo cáo kết quả kinh doanh quý vừa qua vào thứ Ba (21/7). Các nhà phân tích ước tính Apple gặt hái lợi nhuận 10,4 tỷ USD.

Dưới đây là 4 yếu tố giúp Apple có thể kiếm 53 tỷ USD lợi nhuận trong năm tài khóa 2015:

1. iPhone vẫn là “gà đẻ trứng vàng”

Lượng iPhone bán ra kỷ lục trong mùa mua sắm cuối năm 2014 (74,5 triệu máy) giúp lợi nhuận Apple tăng mạnh 37%. iPhone tiếp tục bán chạy bất chấp thực tế Apple chuẩn bị ra thêm phiên bản mới trong vài tháng tới. Trong 3 tháng đầu năm 2015, Apple bán được 61 triệu iPhone. Các chuyên gia ước tính Apple đã bán 47 triệu iPhone trong quý vừa qua.

Nhờ màn hình lớn, iPhone 6 và 6 Plus tỏ ra không kém cạnh các điện thoại Android cỡ lớn khác. Doanh số iPhone được mong đợi tiếp tục vững vàng trong năm 2015 và 2016, tuy nhiên khi ngày càng nhiều người sở hữu iPhone, chuyên gia Andy Hargreaves của hãng chứng khoán Pacific Crest Securities lo ngại tốc độ tăng trưởng này “tiềm ẩn rủi ro khi đạt tới điểm bão hòa hoàn toàn hoặc khi đối thủ nào đó làm chậm lại đà tăng thị phần của Apple”.

2. MacBook chưa hết “hot”

Theo hãng nghiên cứu IDC, thị trường PC giảm 11,8% trong quý II/2015 so với cùng kỳ năm 2014 song Apple lại đi ngược xu hướng này. Trong khi mọi thương hiệu máy tính cá nhân lớn như HP, Dell, Lenovo đều thông báo doanh số tụt giảm, doanh số MacBookcủa Apple lại tăng 16,1%.

3. Trung Quốc

Bất chấp thành công nở rộ của các thương hiệu smartphone Trung Quốc như Xiaomi, Apple vẫn duy trì vị thế chắc chắn tại quốc gia đông dân nhất thế giới, cũng là thị trường tăng trưởng nhanh nhất của hãng. Dù vậy, nền kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại cũng là nguy cơ cho Apple. Năm nay, các nhà phân tích lo lắng thói quen mua sắm của người dân nước này trước biến động của thị trường chứng khoán gần đây sẽ thay đổi. Song, hãng phân tích UBS cho rằng sự hỗn loạn không quá ảnh hưởng đến kinh tế. “Apple đang xâm nhập Trung Quốc ở mọi phân khúc thu nhập, người dùng nâng cấp lên điện thoại đắt tiền hơn, Apple là thương hiệu có giá nhất”, chuyên gia Steve Milunovich của UBS viết trong một báo cáo.

4. Apple Watch

“Nhân tố bí ẩn” trong báo cáo kết quả kinh doanh của Apple có thể là Apple Watch. Công ty kín miệng khi nói đến doanh số của đồng hồ thông minh và có vẻ điều này không thay đổi trong thứ Ba tới đây. Trong báo cáo gửi đến khách hàng, nhà phân tích Hargreaves viết: “Có bằng chứng cho thấy nhu cầu Apple Watch đang chậm lại nhanh chóng” và dự đoán doanh số năm 2015 đạt 10,5 triệu máy, thấp hơn nửa triệu máy so với ước tính ban đầu của ông.

Tuy vậy, Trip Chowdhry, Giám đốc Global Equities Research, lại tin rằng doanh số Apple Watch năm 2015 sẽ đạt hơn 40 triệu máy.

Về cơ bản, tất cả mới chỉ là ở suy đoán. Cho tới khi Apple báo cáo con số chính thức, không có cách nào để biết chắc được. Dù vậy, không nên quá hi vọng sẽ Apple sẽ “nhả” số liệu về Apple Watch. Trước khi phát hành thiết bị, “táo khuyết” đã tuyên bố xếp mẫu đồng hồ thông minh vào danh mục “khác” cùng với Apple TV, Apple Music và iPod.