Tổng doanh thu của Apple tăng 0,5%, đạt 58,3 tỷ USD, so với quý trước đó. Lợi nhuận ròng giảm 3%, xuống còn khoảng 11,2 tỷ USD, sau khi chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển. Doanh thu tăng trưởng nhẹ mặc dù doanh số của thiết bị phổ biến nhất của Apple giảm 7%, chỉ còn 29 tỷ USD. Nguyên nhân chính dẫn đến sự suy giảm này là thị trường Trung Quốc, nơi doanh số của tất cả các sản phẩm và dịch vụ giảm 763 triệu USD, xuống còn khoảng 9,5 tỷ USD.

Giám đốc điều hành của Apple - Tim Cook cho biết, công ty đã có một sự tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 1 nhưng kể từ tháng 2 nhu cầu đã giảm đáng kể khi lệnh phong tỏa được thực hiện và các cửa hàng bị đóng của ở Trung Quốc.

Việc phong tỏa không những không gây ra ảnh hưởng cho sự tăng trưởng về mảng kinh doanh dịch vụ mà còn tạo ra một sự tăng trưởng kỷ lục khi doanh số tăng 16,5%, đạt khoảng 13,3 tỷ USD. Lệnh phong tỏa đã bắt buộc khách hàng phải ở nhà và họ đã đổ dồn vào sử dụng các dòng sản phẩm âm nhạc, chương trình TV và trò chơi của Apple. “Lĩnh vực kinh doanh này đang phát triển và chúng tôi hy vọng sẽ đạt được mục tiêu lâu dài là tăng gấp đôi doanh thu từ các dịch vụ trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2020”, Tim Cook cho biết thêm.

Nếu đạt được điều đó, Apple sẽ có khoảng 48,7 tỷ USD doanh thu trong mảng hoạt động kinh doanh dịch vụ của mình, tăng từ 46,3 tỷ USD năm ngoái. Còn trong quý gần đây, khoảng 23% doanh thu của Apple đến từ kinh doanh dịch vụ khi doanh số sản phẩm thiết bị giảm.

Lo lắng chính của Apple về doanh thu cho quý 3/2020 là các thị trường bên ngoài Trung Quốc, nơi lệnh phong tỏa vẫn còn hiệu lực. Đánh giá lạc quan của Tim Cook về nhu cầu cuối tháng 4 khiến ông nghĩ rằng doanh số iPad và Mac sẽ tăng trong quý này, sau khi chúng giảm 6% trong tháng 2, xuống còn khoảng 9,7 tỷ USD.

Trong tình trạng dịch bệnh vẫn đang tiếp tục bùng phát, sự thay đổi trong mảng kinh doanh dịch vụ rất có ý nghĩa đối với Apple vì chu kỳ thay thế thiết bị đang bị kéo dài. Họ không có khả năng rút ngắn trong khi các cửa hàng vẫn đóng cửa hoặc người tiêu dùng lo ngại không đến các của hàng. Khoảng 30 triệu người dân Mỹ hiện đã ký vào đơn trợ cấp thất nghiệp và ngân sách gia đình đang bị siết chặt ở Mỹ và châu Âu. Hy vọng tốt nhất của Apple là mảng kinh doanh dịch vụ của họ có thể giảm thiểu thiệt hại.

Mảng kinh doanh sản phẩm thiết bị cho thấy tỷ suất lợi nhuận gộp của Apple giảm 3,8 điểm phần trăm, xuống còn 30,3%, trong quý 2. Ngược lại, tỷ suất lợi nhuận gộp cho các mảng kinh doanh dịch vụ tăng một điểm phần trăm, lên 65,4%.

Mối nguy hiểm rõ ràng đối với Apple là sự sụt giảm trong thị trường thiết bị kéo theo sự sụt giảm trong việc kinh doanh dịch vụ. Hầu hết các dịch vụ của Apple đều hoạt động tốt hơn trên các thiết bị của Apple hoặc người dùng sẽ không có các ứng dụng dịch vụ mà không có phần cứng của Apple.

Tuy nhiên, nhờ vào số lượng người dùng lớn, sự sụt giảm doanh thu sản phẩm rõ ràng không gây trở ngại cho hoạt động kinh doanh dịch vụ trong quý gần đây. Hơn nữa, Apple đã dần dần mở phần mềm của mình cho các nhà sản xuất thiết bị khác. Nếu doanh số mảng kinh doanh thiết bị giảm dần thì sự thay đổi đó có thể mang lại thành công cho Apple trong thời gian tới.