Không chỉ gặp rắc rối với cáo buộc sao chép thiết kế iPhone 6 ở Trung Quốc, Apple lại đang vướng vào một vụ kiện "từ trên trời rơi xuống khác", liên quan đến tính năng sạc nhanh của mẫu smartphone kế nhiệm - iPhone 6s - ngay trên đất Mỹ.

{keywords}

Một công ty Mỹ có tên gọi là Somaltus LLC vừa đâm đơn kiện Táo khuyết tại Tòa án Đông Texas. Nguyên đơn tuyên bố, công nghệ sạc nhanh được sử dụng trên iPhone 6s và bất kỳ thiết bị tương tự nào khác của Apple, đã sao chép một bằng sáng chế của Somaltus.

Với tính năng sạc nhanh, tốc độ sạc iPhone 6s được tăng lên đến cực đại khi pin bên trong điện thoại giảm dung lượng xuống còn 80%. Trên mức này, bộ phận sạc sẽ chuyển sang chế độ sạc chậm hơn.

Theo Somaltus, tính năng sạc nhanh nói trên của các thiết bị Apple đã vi phạm bằng sáng chế Mỹ có tên "Hệ thống hỗ trợ pin tích hợp", mang số hiệu 7.657.386, cấp cho công ty này năm 2010. Somaltus hiện đòi Apple phải bồi thường thiệt hại hoặc trả tiền bản quyền tác giả.

Táo khuyết không phải là hãng sản xuất smartphone duy nhất đang bị Somaltus kiện vi phạm bằng sáng chế nói trên. Những công ty khác cũng trở thành bị đơn trong các vụ kiện của Somaltus là Asus, Lenovo, Samsung, Sony và Toshiba.

Giới quan sát nhận định, Somaltus đang gây áp lực lên các công ty bị kiện và buộc họ phải tìm cách dàn xếp. Cách làm này từng tỏ ra hiệu quả với Ford và Nissan. Cả hai hãng sản xuất xe hơi đã quyết định thỏa hiệp sau khi bị kiện vi phạm cùng một bằng sáng chế. Đối với Somaltus, thỏa thuận dàn xếp đồng nghĩa với việc đút túi một khoản tiền lớn, mà không phải tốn phí đưa vụ kiện ra phân xử trước tòa.

Tuấn Anh (Theo Phonearena)