Trang Tech Crunch sau khi tìm hiểu nhiều nguồn tin có liên quan đã phát hiện ra thương vụ âm thầm mua lại một startup công nghệ nhỏ của Pháp có tên Regaind của Apple. Như thường lệ, Táo Khuyết luôn tỏ ra kín tiếng với mọi thương vụ mua lại công ty khác của mình, và dường như Apple càng kín tiếng bao nhiêu, giới công nghệ càng trở nên tò mò muốn tỏ tường thực hư bấy nhiêu.

Tech Crunch gần đây đã liên lạc với Apple và sau đó được công ty hồi đáp lại rằng: “Apple thường xuyên mua lại các công ty công nghệ nhỏ nhằm phục vụ cho nghiên cứu và phát triển sản phẩm, và chúng tôi thường không bàn luận nhiều về mục đích cũng như kế hoạch của mình”.

Đây được xem là cách phản hồi “tiêu chuẩn” của Apple và ngầm thừa nhận vụ mua bán của mình. Theo nguồn tin đáng tin cậy cho biết, Táo Khuyết mua lại Regaind hồi đầu năm nay, sau khi startup nhỏ này thu hút được gần 500.000 USD vốn đầu tư (tương đương với 400.000 Euro) từ Side Capital.

Startup Regaind được thành lập để nghiên cứu về API hình ảnh có khả năng hỗ trợ máy tính phân tích nội dung của một bức ảnh. Về phía Apple, Người khổng lồ Cupertino đã bổ sung tính năng tìm kiếm thông minh vào ứng dụng Ảnh của mình trên iPhone từ nhiều năm trước. Ví dụ, người dùng có thể gõ “hoàng hôn” hoặc “chó” vào mục tìm kiếm thông minh trong Ảnh và iPhone sẽ hiển thị đầy đủ hình ảnh có xuất hiện bầu trời lúc mặt trời lặn hay có mặt thú cưng của bạn.

Để làm được điều này, Apple phân tích thư viện ảnh trên thiết bị khi người dùng đang ngủ. Cụ thể, khi được cắm sạc và sau một khoảng thời gian máy nằm yên, iPhone sẽ bắt đầu triển khai các thuật toán machine learning để tìm hiểu xem những bức ảnh người dùng thực sự chứa những gì.

Regaind tiếp nhận hướng phát triển đó và đưa công nghệ này lên một tầm cao mới bằng cách phân tích và nêu ra được những giá trị về kỹ thuật cũng như thẩm mỹ của bức ảnh. Ví dụ, khi người dùng nhấn giữ nút chụp hình và nháy liên tiếp hàng chục “pô” ảnh, thuật toán có thể tự động tìm ra tấm hình đẹp nhất rồi chọn hiển thị hình đó trong thư viện thiết bị. Regaind ngoài ra còn có khả năng ẩn những tấm ảnh lặp.

Nhiều ý kiến cho rằng, khi sở hữu công nghệ của Regaind rồi, Apple có thể cải thiện trông thấy chức năng của tab Memories trên ứng dụng Ảnh, vốn dĩ đã có trên iPhone 7 cho phép iOS tự động tạo album ảnh và video dựa trên các sự kiện, vị trí và nhiều hơn nữa. Với Regaind, iOS sẽ có thể tìm và gộp các bức ảnh trông tương tự nhau, chọn ra tấm đẹp nhát để làm ảnh đại diện album và sau đó tạo một video kỷ niệm dựa trên các tấm đẹp nhất thuật toán lựa ra được.

Chưa hết, Regaind còn có tính năng thú vị hơn đó là phân tích khuôn mặt để xác định giới tính, tuổi tác và trạng thái cảm xúc. Hiện chưa rõ liệu Apple có đủ thời gian hay không để tận dụng tối đa sức mạnh của Regaind trên iOS 11. Nhà Táo cũng rất có thể đã phần nào tích hợp công nghệ của startup Pháp lên cảm biến Face ID trên iPhone X nhằm cải thiện cả năng nhận diện animoji (một tính năng emoji cử động theo khuôn mặt người dùng rất hấp dẫn trên iPhone X). Tiềm năng của Regaind là rất lớn và chắc chắn Apple sẽ còn làm được nhiều thứ đột phá hơn nữa với công nghệ của hãng.

Chưa rõ liệu Apple có định dùng công nghệ của Regaind trực tiếp lên thiết bị của mình không, hay chỉ lấy đó làm nền tảng để nghiên cứu sâu hơn. Táo Khuyết gần đây liên tục nhấn mạnh tầm quan trọng của bảo mật cũng như tập trung vào cải thiện quyền riêng tư người dùng (nhất là sau khi Face ID trên iPhone X dấy lên hàng loạt lo ngại trong giới chuyên gia về mức độ bảo mật thật sự), vậy nên hãy cùng chờ xem Apple sẽ quyết định tích hợp công nghệ của Regaind lên thiết bị của mình như thế nào.