Apple Pay - dịch vụ thanh toán di động không dây NFC của Apple vừa ra mắt hồi giữa tháng 10, đang gặp phải những khó khăn không nhỏ. Theo một báo cáo mới đây, hiện nay một số nhà bán lẻ lớn tại Mỹ như Walmart, Kmart, 7-Eleven, và Best Buy, sẽ không hỗ trợ người dùng thanh toán bằng hệ thống mới này của Apple. Nguyên nhân là vì họ đã thành lập 1 liên minh từ năm 2012 để phát triển 1 ứng dụng thanh toán di động riêng có tên gọi CurrentC. Và để mở đường cho việc phát triển ứng dụng này, Apple Pay sẽ không còn được hỗ trợ nữa.

Xác nhận trên trang WSJ, nhà bán lẻ Wal-Mart và Best Buy nói rằng khách hàng sẽ không thể thanh toán bằng Apple Pay tại các store của họ. Hồi đầu tuần này, 1 số thông tin nội bộ của chuỗi bán hàng y tế  Rite Aid bị rò rỉ cho biết họ đã tiến hành chỉnh sửa, hoặc vô hiệu hóa đầu đọc NFC, để không cho người dùng thanh toán bằng Apple Pay hay các hệ thống khác như Google Wallet. Thông tin này cũng đã được đại diện Rite Aid xác nhận trên trang iMore. Chuỗi cửa hàng bán lẻ dược phẩm CVS cũng có động thái tương tự. Và cả 2 nhà bán lẻ này cho biết họ sẽ hỗ trợ CurrentC vào năm sau.

Như vậy, có thể thấy cuộc chiến ở thị trường thanh toán di động đang có những diễn biến phức tạp. Các ngân hàng, các công ty thẻ tín dụng, thì rất tích cực hỗ trợ Apple Pay. Đây là điều tất nhiên, bởi điều này sẽ giúp họ tăng số lượng người mua hàng qua thẻ tín dụng. Tuy nhiên, Apple Pay đang gặp rất nhiều khó khăn để nhận được sự hậu thuẫn từ các nhà bán lẻ. Theo liệt kê trên website của Apple, hiện chỉ có 34 nhà bán lẻ hỗ trợ Apple Pay mà thôi.

Về phía CurrentC, các ngân hàng lại không mặn mà trong việc hậu thuẫn giải pháp thanh toán này. Bởi 1 khi ra mắt, CurrentC sẽ khiến họ mất đi 1 khoàn tiền từ phí xử lý thẻ tín dụng. CurrentC được thiết kế để giúp người dùng có thể rút tiền trực tiếp từ tài khoản thông qua 1 mã QR hiển thị trên màn hình thiết bị iOS và Android. Để khuyến khích người dùng sử dụng app CurrentC của mình thay cho thẻ tín dụng, nhà bán lẻ sẽ đưa ra các gói mua hàng giảm giá, khuyến mại...

Phương pháp thanh toán của CurrentC nhận được sự ủng hộ rất lớn từ các nhà bán lẻ tại Mỹ. Wal-Mart, nhà bán lẻ lớn nhất thế giới, cùng các nhà bán lẻ khác như Gap, Old Navy, 7-Eleven, Kohls, Lowes, Dunkin' Donuts, Sam's Club, Sears, Kmart, Bed, Bath & Beyond, Banana Republic, Stop & Shop, và Wendy's, đều lên tiếng sẽ hỗ trợ CurrentC. Tuy nhiên, với người dùng, điều này sẽ khiến cho việc thanh toán của họ ngày càng phức tạp và rắc rối. Và tình trạng này hứa hẹn vẫn sẽ còn tiếp diễn, khi mà cuộc chiến thanh toán di động vẫn chưa đi đến hồi kết.