CEO Tim Cook (áo đen) tham dự lễ khai trương Apple Store New Delhi ngày 20/4. (Ảnh: Reuters)

Apple vừa mở hai cửa hàng Apple Store liên tiếp tại Ấn Độ. Công ty cũng lắp ráp iPhone tại đây thông qua các nhà thầu Đài Loan như Foxconn, Wistron, Pegatron. Tuy nhiên, Reuters cho biết sắp tới hãng sẽ mở rộng sản xuất iPad và AirPods để giảm lệ thuộc vào Trung Quốc.

Theo Hiệp hội điện tử và di động Ấn Độ, iPhone chiếm hơn một nửa kim ngạch smartphone xuất khẩu từ nước này trong khoảng thời gian từ tháng 4/2022 đến tháng 2/2023. Rajeev Chandrasekhar, Thứ trưởng Bộ công nghệ thông tin, tự tin quan hệ hợp tác giữa Apple và Ấn Độ còn nhiều dư địa để tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba đầu tư, tăng trưởng, xuất khẩu và việc làm.

Thứ trưởng bình luận sau cuộc gặp với CEO Apple Tim Cook tại New Delhi hôm 19/4. Cook – người cũng gặp Thủ tướng Narendra Modi – cho biết công ty “cam kết phát triển và đầu tư trên cả nước”.

Ông có mặt trong buổi khai trương Apple Store New Delhi ngày 20/4, hai ngày sau khi mở cửa hàng đầu tiên ở Mumbai. Manika Mehta, 32 tuổi, một người dùng Android chia sẻ, họ chỉ đến đây để gặp Tim Cook. Khoảng 500 người hâm mộ đã chờ đón người đứng đầu Apple, cùng ông trò chuyện và chụp ảnh tự sướng.

Chuyến đi của Cook được truyền thông Ấn Độ vô cùng quan tâm, ông được đối xử như một ngôi sao Hollywood. Một số người còn muốn chạm vào bàn chân của ông để thể hiện sự kính trọng, trong khi những người khác xin chữ ký.

Trước đây, Apple gặp nhiều chướng ngại khi muốn mở cửa hàng bán lẻ tại quốc gia Nam Á. Sản phẩm của hãng được bán trên website thương mại điện tử, còn cửa hàng trực tuyến mở năm 2020. Apple Store khai trương đúng vào lúc người dùng trong nước đang muốn “lên đời” máy mới với tính năng phong phú hơn từ những chiếc máy bình dân, giá chưa tới 120 USD.

Dù vậy, iPhone của Apple chỉ trong tầm với của số ít người dân nước này. Thị phần iPhone vào khoảng 3%. “Táo khuyết” đang muốn biến Ấn Độ thành địa bàn sản xuất lớn hơn. Hồi tháng 1, Bộ trưởng Thương mại tiết lộ công ty đặt mục tiêu sản xuất tối đa 25% iPhone tại đây, từ mức 5-7% hiện tại.

(Theo Reuters)