Theo Martin Yang, nhà phân tích cấp cao tại Oppenheimer & Co, Ấn Độ tiềm năng trở thành “Trung Quốc tiếp theo” đối với Apple. Tuy nhiên, có thể mất một thập kỷ để điều này xảy ra.

Sau khi mở cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại Delhi hôm 18/4, Apple Store thứ hai sẽ khai trương tại Mumbai chỉ hai ngày sau đó.

CEO Tim Cook dự lễ khai trương Apple Store đầu tiên tại Ấn Độ ngày 18/4. (Ảnh: Apple)

Apple vẫn hiện diện mạnh mẽ tại Trung Quốc do các đối tác cung ứng tập trung tại đây, trong khi năng lực hạ tầng của đại lục vượt xa những gì Ấn Độ cung ứng, theo Nitin Soni, Giám đốc cấp cao tại Fitch Ratings. Ông dự đoán “táo khuyết” sẽ mất nhiều năm để đa dạng hóa và giảm lệ thuộc vào Trung Quốc. Bắc Kinh không chỉ quan trọng về dây chuyền lắp ráp mà còn cả hệ sinh thái bán dẫn và kiểm thử.

Nỗ lực dịch chuyển khỏi Trung Quốc của Apple trở nên gấp gáp hơn bao giờ hết trong 5 năm qua khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang và gián đoạn chuỗi cung ứng do Covid-19 gây ra. Dù vậy, nỗ lực xóa bỏ lệ thuộc hoàn toàn vào quốc gia này gần như không khả thi, theo Navkendar Singh, Phó Chủ tịch IDC Ấn Độ. Ông nhắc đến các yếu tố như quy mô sản xuất, logistics và tính ì của một số nhà cung ứng trong hệ sinh thái tại đây.

Tham vọng của Apple với Ấn Độ

Theo hãng nghiên cứu IDC, Ấn Độ là thị trường smartphone lớn thứ hai thế giới xét về số lượng xuất xưởng và doanh số hàng năm, chiếm gần 12% thị phần toàn cầu. Dữ liệu từ IDC cho thấy, Apple xuất xưởng 6,7 triệu iPhone năm 2022 từ Ấn Độ, tăng mạnh từ 4,8 triệu máy một năm trước đó.

Apple hiện sản xuất từ 5% đến 7% iPhone tại đây, tăng từ chỉ 1% năm 2021. Con số này không dừng lại khi công ty đang có những kế hoạch tiếp theo để gia tăng sự hiện diện trong nước. Theo nhà phân tích Dan Ives, Ấn Độ sẽ nằm trong 5 thị trường hàng đầu của Apple và là động lực tăng trưởng chính trong các năm tới.

Dù chính phủ Ấn Độ cho biết, Apple đặt mục tiêu sản xuất 25% iPhone tại địa phương, Ives cho rằng đây là mục tiêu tham vọng. Con số 10-15% dường như thực tế hơn trong dài hạn.

Theo ông Singh, Ấn Độ tiếp tục đóng vai trò thứ hai sau Việt Nam khi sản xuất các sản phẩm tinh vi hơn như MacBook. Tuy nhiên, những sản phẩm như Apple Watch hay AirPods sẽ sớm được lắp ráp tại đây. Ông cũng nhận xét thị trường tập trung tại Delhi và Mumbai cũng như các đô thị lớn.

Tầng lớp trung lưu gia tăng

Dữ liệu của IDC chỉ ra Apple chỉ có 5% thị phần tại Ấn Độ do thiết bị giá rẻ, tầm trung tiếp tục là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng. Dù vậy, tỉ lệ tiếp cận công nghệ tăng và sức chi mạnh hơn sẽ giúp doanh số iPhone cao hơn.

Theo ông Soni, tầng lớp trung lưu Ấn Độ ngày một giàu có và khách hàng có xu hướng mua smartphone cao cấp nhiều hơn. Bên cạnh đó, có thể dễ dàng sử dụng 4G trên khắp đất nước.

Chi phí lao động rẻ hơn không đồng nghĩa với giá iPhone giảm. Khách hàng sẵn lòng “mở hầu bao” mua thiết bị Apple giá cao. Theo chuyên gia Singh, Apple sẽ không đạt đến tầm giá dành cho số đông. Họ vẫn là thương hiệu cao cấp và muốn duy trì “hào quang” của mình. Vì lẽ đó, công ty có thể cung cấp chương trình khuyến mãi hay liên kết với ngân hàng để sản phẩm dễ tiếp cận hơn với người dùng.

(Theo CNBC)

iPhone sản xuất tại Ấn Độ tăng vọt

iPhone sản xuất tại Ấn Độ tăng vọt

iPhone sản xuất tại Ấn Độ tăng cả về sản lượng lẫn giá trị trong năm 2022, khi Apple chuyển dịch một số dây chuyền từ Trung Quốc, nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng.