Sáng 18/5, Apple Store trực tuyến của Apple đã chính thức ra mắt cho người dùng Việt Nam. Đây là hệ thống bán lẻ online của chính Apple. Hệ thống này giờ đây đã phục vụ cho cả người dùng Việt Nam, với đội ngũ chăm sóc khách hàng sử dụng tiếng Việt. Khi chọn khu vực Việt Nam tại website Apple.com, người dùng giờ đây đã có thể đặt mua online trực tiếp sản phẩm của Apple. 

Apple Store online chính thức mở bán tại Việt Nam. Ảnh: Trọng Đạt

Theo ghi nhận của VietNamNet, có sự khác biệt nhất định về giá bán giữa Apple Store online và các đại lý ủy quyền của hãng ở Việt Nam. Với cùng mẫu máy iPhone 14 Pro bản 128GB, Apple Store online bán với giá 27,99 triệu, trong khi đó tại Thế Giới Di Động, mẫu máy này có giá 24,79 triệu đồng. Với một hệ thống ủy quyền khác là FPT Shop, mẫu máy này còn có giá 24,78 triệu. 

“Khách hàng luôn là trọng tâm trong mọi hoạt động của chúng tôi, và chúng tôi rất phấn khởi khi ra mắt Apple Store trực tuyến tại thị trường Việt Nam”, bà Deirdre O’Brien, Phó Chủ tịch cấp cao mảng Bán lẻ của Apple chia sẻ.

"Với việc mở rộng ngày hôm nay, chúng tôi rất vinh dự được hỗ trợ khách hàng trong quá trình khám phá, mua sắm các sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi, kết nối họ với đội ngũ nhân viên am hiểu về sản phẩm, đồng thời mang đến trải nghiệm tốt nhất của Apple, theo một cách mới mẻ và đầy ấn tượng", đại diện Apple nói.

Hiện Apple đang miễn phí vận chuyển đối với mọi đơn hàng của người dùng Việt Nam. Người dùng Việt có thể chọn nhiều hình thức thanh toán khác nhau, từ thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, ví điện tử MoMo,... cho đến việc trả trực tiếp một lần thông qua VISA, Mastercard hoặc như MoMo sẽ hỗ trợ thêm việc thanh toán trả góp. 

Người dùng Việt hiện có thể đặt mua iPhone trực tiếp từ Apple, thanh toán qua các công cụ phổ biến trong nước, và được giao hàng tận nơi miễn phí. 

Chia sẻ với VietNamNet, ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc Khối Viễn thông Di động, Hệ thống FPT Shop & F.Studio by FPT cho biết: "Chúng tôi không thể thay mặt hãng để bình luận nên chỉ cung cấp thông tin ở vai trò là nhà bán lẻ Apple chính hãng tại Việt Nam". Theo ông Kha, sự ra mắt của Apple Store online là dấu mốc đánh dấu sự đầu tư lớn, toàn diện của hãng Apple vào thị trường. Điều này sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng cho toàn thị trường.

Người đứng đầu Khối Viễn thông Di động của FPT Shop tin rằng, cùng với động thái mới của Apple, khách hàng Việt sẽ được hưởng lợi bởi có nhiều sự lựa chọn, ưu đãi khi mua sắm sản phẩm Apple. Việc mở online store tại thị trường Việt Nam là động thái tốt, cho thấy Apple đánh giá cao tiềm năng phát triển của thị trường Việt Nam.

Giá iPhone trên Apple Store online hiện cao hơn khoảng vài triệu đồng so với các đại lý ủy quyền. 
Giá MacBook Pro 14 inch trên Apple Store online hiện có mức chênh lệch khoảng 1 triệu đồng so với đại lý. 
Với iPad Gen 10, mức giá chênh lệch giữa Apple Store và đại lý là hơn 1 triệu đồng.
Đồng hồ Apple Watch và các phụ kiện chính hãng khác cũng được bán tại Apple Store online. 

"Apple Store trực tuyến tại Việt Nam sẽ đưa ra một khung giá chuẩn chỉnh, có thể làm cơ sở tham chiếu, đặc biệt trong bối cảnh giá bán sản phẩm Apple đang biến động liên tục tại Việt Nam. Động thái này cũng giúp các nhà bán lẻ trong nước tự nhìn nhận lại hệ thống của mình, từ đó có những điều chỉnh trong cách vận hành, hoạt động để nâng cao trải nghiệm và giữ chân khách hàng", ông Nguyễn Thế Kha chia sẻ.

Khi được hỏi về mức giá bán cao hơn của Apple Store online, đại diện FPT Shop cho hay: "Khi đánh giá sâu về thị trường, thói quen tiêu dùng của người Việt Nam, chúng tôi nhận thấy các hệ thống đại lý sẽ không ảnh hưởng. Cửa hàng trực tuyến Apple sẽ khó "hấp dẫn" khách hàng Việt về: giá, chính sách giao hàng chỉ có online (không có trải nghiệm/nhận hàng điểm offline), chính sách đổi trả ngay tại thời điểm nhận máy nếu có lỗi phần cứng/lỗi thẩm mỹ, dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật chuyển đổi dữ liệu, SIM hay hỗ trợ bảo hành".

Bình luận về việc Apple Store online ra mắt tại Việt Nam, ông Nguyễn Minh Khuê, đại diện truyền thông Viettel Store cho biết, đây là một trải nghiệm mới dành cho những người vốn đã yêu thích các sản phẩm của Apple tại Việt Nam trong suốt hơn thập kỷ qua.

"Người dùng đặt mua sản phẩm online trực tiếp từ Apple sẽ nhận được những trải nghiệm chuyên nghiệp từ khâu đặt hàng trên website, cho tới việc giao nhận tại nhà bởi hãng", đại diện Viettel Store nhận định.