Apple mới đây vừa công bố kết quả kinh doanh quý I của năm 2017 với những kết quả đầy ấn tượng. "Chúng tôi rất vui mừng thông báo rằng, kết quả kinh doanh quý trong dịp nghỉ lễ của mình đã tạo ra doanh thu quý cao nhất từ trước tới nay. Kết quả này cũng phá vỡ nhiều kỷ lục khác. Chúng tôi bán được lượng iPhone nhiều hơn bao giờ hết, thiết lập kỷ lục doanh thu mọi thời đại với iPhone, Dịch vụ, Mac, và Apple Watch" - CEO Tim Cook cho biết. 

"Doanh thu từ Dịch vụ tăng trưởng mạnh mẽ so với năm ngoái, đứng đầu là nhờ App Store, và chúng tôi cũng rất phấn khích về các sản phẩm trong kênh cung cấp của mình" - Apple cho biết trong thư gửi các nhà đầu tư. 

Công ty thu về 78,4 tỷ USD doanh thu và bán 78 triệu iPhone trong quý. Trong những quý gần đây, tốc độ tăng trưởng của Apple đã có xu hướng chậm lại - trái ngược với kết quả kinh doanh "quý sau tăng hơn quý trước" của cả thập kỷ trước đó. Doanh số iPhone bị tụt giảm, iPad gặp khó khăn. Với việc tung ra iPhone 7, có vẻ như mọi vấn đề đã được giải quyết. Cook cũng nói rằng, doanh số Apple Watch quý vừa qua là cao nhất từ trước tới nay. 

Mac cũng thành công trong quý này, dù không lớn. Apple bán 5,37 triệu chiếc Mac trong quý, và doanh số này tăng 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự tăng trưởng đó là nhờ MacBook Pro phiên bản mới. 

Apple có lãi 17,8 tỷ USD trong quý, và tiền lãi trên mỗi cổ phiếu tăng do nhu cầu mua các model iPhone màn hình lớn tăng mạnh (model này có biên lợi nhuận cao hơn). Trong cuộc gọi với nhà đầu tư, Giám đốc tài chính Apple là Luca Maestri nói rằng, sự hài lòng của khách hàng với iPad và iPad Pro là rất cao. Ông cũng dự đoán mảng này sẽ tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, doanh số có vẻ như không phản ánh sự lạc quan đó: lượng iPad bán được cũng như doanh thu từ iPad đã giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Apple chỉ bán được 13,1 triệu máy quý này. 

Với hơn 1 tỷ thiết bị iOS được kích hoạt trên toàn thế giới, Apple cũng được lợi kép khi các dịch vụ cung cấp cho số thiết bị này cũng tăng trưởng theo. Apple Pay, lưu trữ iCloud, Apple Music, và doanh số App Store mang lại những khoản thu lớn cho Apple trong quý. Đây là mảng tăng trưởng mạnh nhất về doanh thu của Apple trong quý, với mức tăng 18% lên 7,17 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái. Tim Cook nói rằng, Apple đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh thu dịch vụ trong vòng 4 năm tới; trong khi đó Maestri nói rằng, doanh thu Apple App Store đã cao gấp đôi doanh thu Google Play Store năm 2016.

Câu chuyện kinh doanh của Apple năm 2015 xoay quanh việc hãng thâm nhập thành công vào Trung Quốc. Đây là một thành công vang dội, giúp Apple có những quý tăng doanh thu tới 100%. Apple cũng đặt ra các kế hoạch đầy tham vọng cho các cửa hàng bán lẻ ở quốc gia tỷ dân. Tuy nhiên, mọi thứ thay đổi vào năm ngoái khi hãng bị cạnh tranh gay gắt bởi các đối thủ đến từ chính Trung Quốc như Huawei, ZTE, Oppo, Vivo và Lenovo. "Từng là thị trường có cơ hội tăng trưởng lớn nhất, giờ đây Trung Quốc lại là nơi thâm hụt doanh số lớn nhất của Apple" - Clement Thibault, nhà phân tích của Investing.com, nhận định. Xu hướng này tiếp tục trong quý vừa qua, với doanh thu từ Trung Quốc giảm 12% so với năm ngoái. 

Apple có hơn 200 tỷ USD tiền mặt ở nước ngoài. Cook nói trong cuộc gọi cho các nhà đầu tư rằng ông Apple có thể sẽ đưa được rất nhiều trong số tiền này trở về Mỹ.