Theo con số thống kê mới đây của hãng nghiên cứu thị trường IHS iSuppli, hãng điện thoại Trung Quốc Xiaomi đã vượt qua đối thủ đồng hương Huawei để trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ 3 thế giới. Thống kê của IHS cho biết trong quý III vừa qua, Xiaomi đã xuất xưởng được 19 triệu smartphone, trong khi con số này của Huawei chỉ là 16,8 triệu.

Lenovo - sau khi mua lại Motorola, cùng với LG đều nằm trong nhóm cạnh tranh Top 3 này, tuy nhiên thành tích của họ kém hơn so với Xiaomi. 

Xiaomi đã đạt được tốc độ tăng trưởng tốt từ 2012 đến nay. Năm 2012, công ty chỉ bán được 5,7 triệu điện thoại. Nhưng ngay năm sau đó, hãng đã có bước tiến nhảy vọt với 18,7 triệu chiếc bán ra. Thành tích ấn tượng vẫn được duy trì trong 2014. Quý I và quý II năm nay, Xiaomi bán được lần lượt 11 triệu  và 15,1 triệu điện thoại.

Không chỉ tập trung phát triển thị trường trong nước, hãng còn đưa smartphone của mình đến các thị trường mới, gần đây nhất là Singapore, Ấn Độ, Hồng Kông.

Nhờ mức giá hấp dẫn cùng cấu hình cao, smartphone của Xiaomi đã gặt hái được những thành công đáng kinh ngạc. Hồi năm ngoái khi chính thức lên kệ, Xiaomi MI3 đã ghi nhận kỷ lục với 100.000 chiếc được bán hết trong vòng 86 giây.

Khi mới thành lập vào năm 2010, Xiaomi chỉ là một hãng nhỏ chuyên phát triển một firmware Android cho smartphone. Họ ra mắt giao diện có tên MIUI cho phép các máy chạy Android có được giao diện và một số tính năng giống như trên iPhone. Dần dần theo thời gian, hãng chính thức nhảy vào thị trường sản xuất phần cứng, và với tốc độ phát triển chóng mặt của mình, Xiaomi được ví von là "Apple của Trung Quốc".

Tuy nhiên, thành công của Xiaomi cũng đi kèm với không ít tai tiếng. Họ từng bị Phó chủ tịch Apple, Jonathan Ive, cáo buộc là "kẻ ăn cắp" và "lười nhác" khi chỉ biết chôm chỉa ý tưởng thiết kế của "Táo khuyết" mà không có sự sáng tạo nào. Ngoài ra, công ty này cũng bị hãng bảo mật Phần Lan F-Secure tố ăn cắp thông tin người dùng, bí mật gửi dữ liệu của khách hàng về máy chủ ở Trung Quốc. Và có vẻ như vì vụ lùm xùm này mà mới đây, hãng đã phải công bố kế hoạch chuyển trung tâm dữ liệu người dùng sang các máy chủ ở nước ngoài như Mỹ và Singapore.