{keywords}
 

Bốn năm trước, Ủy ban châu Âu (EC) cho rằng Apple hưởng lợi từ trợ cấp nhà nước bất hợp pháp thông qua các thỏa thuận ưu đãi thuế, về cơ bản làm giảm gánh nặng thuế trong hơn 2 thập kỷ. Năm 2014, Apple chỉ phải đóng thuế 0,005%.

Tuy nhiên, trong phiên tòa mới nhất, tòa cấp cao thứ hai tại châu Âu - General Court - bác quyết định vì Ủy ban không chỉ ra được tiêu chuẩn pháp lý cần thiết. Theo tòa, lãnh đạo EU đã sai khi khẳng định hai chi nhánh Ireland của Apple – Apple Sales International (ASI) và Apple Operations Europe (AOE) – được hưởng lợi thế kinh tế và viện trợ nhà nước.

Apple hoan nghênh phán quyết, còn Ireland – nước đã kháng cáo quyết định của EC – phủ nhận đối đãi đặc biệt với công ty Mỹ. EC có thể nộp đơn phúc thẩm lên Tòa án Tư pháp EU, tòa án cao nhất của châu Âu.

Eurodad – tổ chức phi lợi nhuận về các vấn đề nợ và phát triển châu Âu – nhận xét phán quyết của tòa cho thấy sự cần thiết phải cải cách thuế doanh nghiệp trong khu vực. Nếu có hệ thống thuế doanh nghiệp đúng đắn, không cần các phiên tòa kéo dài để kết luận tập đoàn đa quốc gia trả chưa tới 1% thuế là hợp pháp hay không.

Phán quyết cũng một lần nữa biến Ireland thành tâm điểm chú ý. Chính sách thuế thấp của nước này đã thu hút nhiều công ty đa quốc gia. Họ tuyển dụng khoảng 250.000 nhân sự tại đây vào cuối năm 2019. Dù vậy, chính phủ bị chỉ trích nặng nề từ các đảng đối lập vì phản đối thuế bạo lợi (thuế bổ sung mà công ty phải nộp khi thu về lợi nhuận lớn bất ngờ, đặc biệt nếu nhờ vào điều kiện kinh tế), có thể đóng góp 14 tỷ EUR cho Ireland.

Pearse Doherty, người phát ngôn lĩnh vực tài chính của đảng đối lập Sinn Fein, gọi đây là “ngày tồi tệ cho người đóng thuế”.

Du Lam (Theo Reuters)

5 quốc gia muốn Apple trả thêm tiền cho sự cố "bóp" CPU năm 2017

5 quốc gia muốn Apple trả thêm tiền cho sự cố "bóp" CPU năm 2017

Apple tiếp tục đối mặt với các vụ kiện do sự cố #batterygate hồi năm 2017 gây ra.