Trước khi Steve Jobs trở lại Apple những năm 1990, một trong những án hàng đầu của ông tại NeXT chính là WebObjects, bộ công cụ làm ra cái chúng ta gọi là “ứng dụng Internet” vào thời điểm ấy. Ngày nay, chúng được gọi là website.

Hôm 3/5, một trong các nhà phát triển Java Hugi Thordarson gửi email cho biết Apple đã xác nhận WebObjects chính thức bị khai tử. Ông viết: “Trong các năm qua, tôi thường gửi thư cho Tim Cook (CEO Apple) để hỏi về tình hình của WebObjects và mới đây, tôi được một quan chức truyền thông Apple liên hệ để trả lời câu hỏi. Người nói chuyện với tôi đã gọi vài lần, ban đầu ông không biết WebObjects là gì nhưng lần thứ hai gọi cho tôi, ông cung cấp thông tin và tuyên bố rõ: “WebObjects là một sản phẩm đã ngừng sản xuất và sẽ không bao giờ được nâng cấp”.

WebObjects là sản phẩm đi trước thời đại, khi Apple mua NeXT, hãng sử dụng framework và thậm chí còn dùng nó để chạy các phần của Apple Store cho tới hôm nay. Tuy nhiên, WebObjects không được cập nhật cho các nhà phát triển bên ngoài kể từ năm 2008 dù vẫn có cộng đồng gắn bó với công cụ này.

Năm 1996, cố CEO Apple Steve Jobs từng nói: “Công ty chúng tôi quyết định sẽ đặt mọi thứ lên trên máy chủ Web đơn giản này để giúp mọi người phát triển ứng dụng Web”. Ngày nay, có nhiều cách để làm điều tương tự, vì thế chỉ có các lập trình viên trung thành mới tiếp tục sử dụng WebObjects.

Xác nhận từ quan chức của Apple không phải điều bất ngờ đối với các lập trình viên WebObjects. Apple đã giữ im lặng về nó trong nhiều năm. Từng có các chủ đề trên mạng đặt câu hỏi công nghệ này đã “chết” hay chưa năm 2008. Năm 2009, Apple ngừng đưa WebObjects vào Mac OS X Server.

Dù vậy, Thordarson cho biết ông vẫn tiếp tục phát triển Wonder, một dự án nguồn mở dựa trên nền WebObjects.