Apple vừa công bố kết quả kinh doanh ba tháng đầu năm. Theo đó, doanh thu giảm 4,3% so với cùng kỳ năm 2023, xuống 90,75 tỷ USD. Doanh số iPhone giảm 10,5% xuống 46 tỷ USD, chủ yếu do sụt giảm tại khu vực châu Á.

yuc4td9m.png
Doanh thu quý I của Apple tương đối mờ nhạt. Ảnh: Reuters

Trung Quốc đại lục – bao gồm Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan – ghi nhận mức giảm doanh thu 8,1% theo năm, xuống 16,4 tỷ USD. Dù vậy, CEO Tim Cook vẫn bày tỏ lạc quan đối với thị trường này trong dài hạn. Ông cũng nhắc đến “chuyến đi tuyệt vời” tới nước này hồi đầu năm và cho biết phản ứng với cửa hàng bán lẻ mới tại Thượng Hải “rất ấm áp”.

Tuy nhiên, người đứng đầu Apple thừa nhận những thách thức mà công ty đối mặt tại Trung Quốc, bao gồm tình hình cạnh tranh khốc liệt. Theo hãng nghiên cứu Counterpoint, doanh số iPhone ở nước này giảm 19,1% trong quý I do màn trở lại của Huawei đã ảnh hưởng trực tiếp đến phân khúc cao cấp. Trong khi đó, doanh số Huawei tăng mạnh 69,7% trong bối cảnh thị trường chung tăng 1,5%.

Dan Ives, Giám đốc tại hãng chứng khoán Wedbush, nhận xét tin vui với Apple là iPhone 16 trang bị các tính năng AI có thể đưa “táo khuyết” tăng trưởng trở lại trong năm tài khóa 2025. Ông gọi việc Huawei ra mắt điện thoại 5G và chu kỳ nâng cấp iPhone 15 mờ nhạt là “đám mây đen” cho Apple.

Tại cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh, Tim Cook cho biết Apple đạt doanh thu kỷ lục tại Indonesia trong cùng kỳ và gọi quốc gia Đông Nam Á là “một trong nhiều thị trường chúng tôi tiếp tục ghi nhận tiềm năng lớn”.

Bình luận của ông được đưa ra sau chuyến thăm đến Indonesia và Việt Nam vào tháng 4. Tại Ấn Độ, doanh số cũng tăng trưởng hai chữ số và lập kỷ lục mới trong quý.

Cũng trong cuộc họp, Apple úp mở về các sản phẩm mới sử dụng AI. "Chúng tôi cảm thấy rất lạc quan về cơ hội và AI tạo sinh", Tim Cook nói. "Chúng tôi đang đầu tư đáng kể và mong muốn sớm chia sẻ một số điều rất thú vị với khách hàng của mình”.

(Theo Nikkei)