Trong khi có rất nhiều tranh cãi xung quanh việc Apple có đang tiếp tục cải tiến hay đã chững lại, thì theo bản Danh sách 50 công ty cải tiến nhất thế giới của Fast Company, Apple đứng ở vị trí thứ 4.

Fast Company tuyên dương Apple vì những cải tiến trong việc tự thiết kế phần cứng và chăm sóc sức khỏe…

Apple xếp ở vị trí thứ tư, sau Amazon ở vị trí thứ nhất, Google ở vị trí thứ hai, Uber ở vị trí thứ ba. Dưới Apple là tới Snap với lần chào bán cổ phiếu công khai cách đây ít lâu và được coi là một trong những đối thủ của Apple.

Năm ngoái, Fast Company xếp Apple ở vị trí thứ bảy và vì thế khi công ty được “nhấc” lên vị thứ tư nhiều người bị bất ngờ bởi Apple đã có một năm “mang tiếng” là không chịu cải tiến.

Fast Company lưu ý rằng dù có những tranh cãi về việc Apple không sáng tạo như ngày trước, nhưng “sự sáng tạo không nằm ở bề ngoài”. Một điều giúp Apple tăng cấp trong danh sách năm nay chính là nhờ nỗ lực cải thiện phận cứng bên trong của các thiết bị do hãng sản xuất, cụ thể là tự phát triển chip. Fast Company giải thích rằng điều này sẽ đem đến một trải nghiệm tối ưu hơn so với những smartphone sử dụng chip mua của bên thứ ba. Apple tự thiết kế chip thế nên một chiếc iPhone sở hữu chip được thiết kế để tối ưu hệ điều hành, ứng dụng, màn hình, camera và cảm biến của Apple.

Công ty đã có nhiều thành công với những thiết kế chip mà bằng chứng gần đây nhất chính là con chip A10 Fusion trong iPhone 7 với tốc độ benchmark ấn tượng.

Ngoài ra, Apple còn được đánh giá cao về những nỗ lực trong trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là khi công ty này xem trọng quyền riêng tư người dùng. Fast Company đánh giá cao Apple việc bảo mật "quyết định cá nhân của lái xe để hạn chế lượng thông tin được tập hợp và phân tích trong đám mây", thay vì phân tích trên thiết bị.

Apple cũng xuất hiện trong danh sách "Điện tử" của Fast Company ở vị trí thứ ba, cũng như trong danh sách "Sức khỏe" ở vị trí thứ hai.

Kể từ khi ra mắt, CareKit của Apple đã được sử dụng để hỗ trợ các bệnh nhân kiểm soát bệnh tiểu đường (One Drop), theo dõi chứng trầm cảm (Iodine), theo dõi sức khỏe sinh sản (Glow), và các triệu chứng hen suyễn (Cleveland Clinic). Bộ ứng dụng sức khỏe của Apple là hoạt động hậu cần, nhằm giúp các nhà khoa học, bệnh nhân và các nhà phát triển có thể sử dụng những dữ liệu y tế được công ty thu thập thông qua smartphone

Mặc dù những bảng xếp hạng kiểu này luôn luôn nên được xem nhẹ, nhưng những cải tiến của Apple trong năm qua năm vẫn rất đáng chú ý bởi "táo khuyết" đã luôn phải đối mặt với sự "săm soi", cáo buộc rằng hãng đã không còn sáng tạo như trước đây nữa.