Apple xin lỗi vì sự cố spam trong iCloud Calendar

Một số người dùng Apple đang gặp sự cố phải nhận nhiều thư mời từ ứng dụng lịch (calendar) trong vài tuần gần đây đến từ những địa chỉ ẩn danh, chủ yếu dùng tên Trung Quốc. Có lẽ những kẻ phát tán tin rác đã tập trung vào bất kỳ địa chỉ iCloud nào tìm thấy được trên web hơn là nhắm vào những người dùng nhất định.

Apple đã biết về vấn đề này và trong thông báo gửi cho iMore, nhà sản xuất iPhone xin lỗi bất kỳ ai nhận phải tin nhắn rác từ ứng dụng iCloud calendar. Công ty cho biết đang “xác minh và chặn những người gửi đáng nghi” để xử lý vấn đề.

Apple’s  statement on iCloud calendar spam. They’re sorry and they’re working on it. pic.twitter.com/oaSHSywVxG

— Rene Ritchie 🖇 (@reneritchie) November 30, 2016

Thực tế, tin nhắn rác trong iCloud Calendar đã tồn tại từ lâu nhưng vài tuần gần đây gia tăng đột ngột với làn sóng những kẻ phát tán tin rác mới muốn lợi dụng mùa mua sắm cuối năm. Người nhận được thư mời ở vào tình thế khó xử vì chưa có giải pháp rõ ràng nào. Họ có thể từ chối để xóa sự kiện khỏi lịch nhưng không thể ngăn cản những kẻ phát tán tin rác gửi thêm thư mời trong tương lai. Ngoài ra, hành động từ chối cũng thông báo cho người gửi biết rằng địa chỉ email đó đang hoạt động và có một người đang sử dụng nó. Vì vậy, từ chối thậm chí còn gây hại hơn là có lợi.

Ứng dụng lịch trong iOS và Mac hiện tại không có cách nào để chặn thư mời. Có lẽ trong bản cập nhật phần mềm tương lai, Apple sẽ bổ sung tính năng mới để hạn chế người gửi thư đến một tài khoản. Trong thời gian chờ đợi, giải pháp đơn giản nhất là bỏ qua sự kiện spam và không bấm vào đường link trong tin nhắn.