Mỗi năm, Apple lại giới thiệu một thế hệ iPhone mới với các tính năng nổi bật. Dù đó là 5G trên iPhone 12, màn hình 120Hz ProMotion trên iPhone 13 Pro, Face ID trên iPhone X hay Dynamic Island trên iPhone 14 Pro, iFan luôn có thứ để chờ đợi.

Dù vậy, năm 2022, mọi thứ chỉ đúng… một nửa. Ngay khi Apple nói về iPhone 14 Pro và 14 Pro Max tại sự kiện tháng 9, rất rõ ràng trọng tâm của năm nay đặt vào hai bản Pro. iPhone 14 và 14 Plus dường như chỉ để “lót đường”, theo trang Tomsguide. Chúng không có cập nhật nào đáng kể, trừ thay đổi nhỏ về hiệu suất và camera.

iPhone 14 và 14 Plus không khác biệt lớn so với iPhone 13. (Ảnh: InputMag)

Tuy nhiên, có vẻ Apple đã tính toán sai với ý đồ của mình. Người dùng nhận ra thực tế iPhone 14, 14 Plus chỉ là “iPhone 13S”. Một báo cáo từ DigiTimes cho biết, doanh số ban đầu của bộ đôi “thấp hơn mong đợi” của Apple. Trước đó, nhà phân tích Ming Chi Kuo nhận xét nhu cầu của hai mẫu “mờ nhạt”.

Khi so sánh với iPhone 14 Pro, iPhone 14 thua xa về mọi mặt. Ngoài nâng cấp ít ỏi về cụm camera cùng Photonic Engine, với giá 799 USD, Tomsguide cho rằng, không có lý do gì để những ai đang dùng iPhone 12 hay 13 phải “lên đời” iPhone 14. iPhone 13 đang được giảm giá còn 699 USD.

Theo truyền thống, iPhone Pro và không Pro dùng chung chipset, dù với trường hợp của iPhone 13 Pro, nó sử dụng GPU mạnh mẽ hơn. Năm nay, Apple loại bỏ điều đó và chỉ giữ lại con chip tối tân A16 cho iPhone Pro, còn iPhone 14 và 14 Plus dùng lại chip A15 Bionic trong iPhone 13 Pro.

Có nhiều lý do để iPhone 14 thua thiệt so với iPhone 14 Pro: Màn hình 120Hz mượt hơn, Always-On, Dynamic Island, ống kính zoom. Đây là nguyên nhân lượng đơn hàng đặt trước của iPhone 14 Pro và 14 Pro Max lại áp đảo như vậy. Khi iPhone 14 mở bán tại Việt Nam, một số hệ thống bán lẻ ghi nhận tình trạng “cháy hàng” ở iPhone 14 Pro Max tất cả phiên bản; có nơi bộ đôi iPhone 14 Pro chiếm trên 2/3 tổng lượt đăng ký đặt trước.

Theo Tomsguide, Apple đã đánh giá thấp hiểu biết của khách hàng. Với thời đại YouTube, TikTok ngày nay, mọi người dễ tiếp nhận thông tin về các thiếu sót trên iPhone 14. Nếu không muốn người mua thờ ơ với iPhone bản thường, có lẽ “táo khuyết” nên suy nghĩ thấu đáo hơn với iPhone 14. Đó là vì, mỗi mùa iPhone mới, iFan lại thông minh hơn.

Du Lam (Theo Tomsguide)