{keywords}
Ảnh Quốc vương và Thái tử Ảrập Xêút trên một con đường

AP và Reuters dẫn được các nguồn tin nắm được vấn đề cho hay, vụ bắt giữ diễn ra vào ngày 5/3 sau khi hai nhân vật trên có nhiều hành động chống lại Thái tử Mohammed bin Salman. Hai người bị bắt là Hoàng thân Ahmed bin Abdulaziz và Hoàng thân Mohammed bin Nayef, lần lượt là em trai và cháu trai của Quốc vương Salman.

Trước đây, cả hai hoàng thân này từng là Bộ trưởng Nội vụ, chịu trách nhiệm giám sát an ninh và theo dõi tình hình bên trong vương quốc.  

Việc bắt giữ trên diễn ra bất ngờ do Hoàng thân Bin Nayef, 60 tuổi, đã từ lâu bị giám sát chặt kể từ khi ông bị gạt khỏi danh sách kế thừa ngai vàng vào năm 2017. Vụ bắt Hoàng thân Ahmed, 78 tuổi, cũng được cho là không kém phần bất ngờ, do ông này là em trai được Quốc vương Salman yêu quý đồng thời là thành viên cấp cao của gia tộc cầm quyền Al Saud.

Năm nguồn tin nói với Reuters rằng, các Hoàng thân Ahmed và Bin Nayef bị bắt trong một chiến dịch mới nhất. Ba trong số các nguồn tin trên cho hay, ông Bin Nayef và em trai là Nawaf bị bắt tại một khu trại riêng ở sa mạc hôm 5/3. Trong khi đó, Hoàng thân Ahmed bị bắt tại nhà.

Thái tử Mohammed buộc tội các thành viên hoàng gia trên tiếp xúc với các thế lực ngoại quốc, gồm cả Mỹ và nhiều nước khác, để tiến hành một cuộc đảo chính.

Nguồn tin trong vùng cho hay, Quốc vương Salman đã phê chuẩn quyết định bắt giữ. Theo một quan chức Mỹ, Quốc vương Salman vẫn khoẻ và minh mẫn khi ông có cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 20/2 tại Riyadh. Ngoài ra, gần đây nhất, ông cũng có cuộc gặp với Ngoại trưởng Anh Raab hôm 5/3.

Hiện, giới chức Ảrập Xêút chưa có bình luận chính thức về thông tin trên.

Hoài Linh