Tiếp theo các hoạt động thuộc chuỗi Hội nghị Quan chức cấp cao Năng lượng ASEAN lần thứ 38 đã được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 24/8 đến 27/8/2020, các Hội nghị trù bị cho Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng lần thứ 38 được tổ chức trong các ngày 17/11 và 18/11. Đây cũng là hội nghị quan chức trù bị quan trọng cho Hội nghị ASEAN+3 lần thứ 17.

Bộ Công Thương chủ trì điều hành và phối hợp với các cơ quan liên quan tham dự hội nghị. Về phía Việt Nam, ngoài đại diện của Bộ Công Thương còn có đại diện của Tập đoàn Điện lực, Tập đoàn Dầu khí và Tập đoàn Than - Khoáng sản. Phía quốc tế, có Trưởng Quan chức năng lượng Cao cấp của các thành viên ASEAN, đại diện Ban Thư ký ASEAN và một số cơ quan liên quan.

{keywords}
Hội nghị trù bị cho Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng lần thứ 38 được tổ chức trong các ngày 17/11 và 18/11/2020. Nguồn: moit.gov.vn.

Theo Cổng thông tin moit.gov.vn, Hội nghị đã rà soát toàn bộ các hoạt động của các mạng lưới, nhóm, các tổ chức hợp tác trong khuôn khổ hợp tác năng lượng ASEAN, bao gồm cập nhật thông tin về các quyết định, chỉ đạo từ Hội nghị cấp Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 37 (AMEM 37) và các hội nghị liên quan khác.

Tại Hội nghị, các nước đã thống nhất đưa ra mục tiêu tỷ lệ năng lượng tái tạo đạt 23% và giảm cường độ năng lượng xuống 32% vào năm 2025. Các nước thành viên sẽ tiếp tục xây dựng lộ trình phát triển năng lượng tái tạo và giảm cường độ năng lượng tại khu vực vào năm 2030, thông qua triển khai các chương trình, kế hoạch nhằm đạt được mục tiêu đề ra.

Hội nghị cũng  nghe đại diện Liên minh Châu Âu (EU) trình bày các ưu tiên chính sách của EU trong phát triển năng lượng, cũng như các triển vọng hợp tác ASEAN - EU trong lĩnh vực chuyển dịch năng lượng bền vững khu vực ASEAN.

Bên cạnh đó, Hội nghị kiểm điểm tình hình triển khai chương trình, dự án hợp tác giữa ASEAN và các đối tác đối thoại, tổ chức quốc tế bao gồm ASEAN+3, EAS, Liên bang Nga, Mỹ, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), Cơ quan Năng lượng tái tạo quốc tế (IRENA), Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI); đồng thời thông qua các kế hoạch hợp tác thời gian tới.

H.A.H

Dự án Nhà máy điện gió Hàn Quốc - Trà Vinh lắp đặt tuabin gió đầu tiên

Dự án Nhà máy điện gió Hàn Quốc - Trà Vinh lắp đặt tuabin gió đầu tiên

Được biết, khi dự án hoàn thành sẽ góp phần quan trọng vào quy hoạch phát triển nguồn năng lượng sạch, cung cấp lượng điện hơn 155 triệu KW/giờ hàng năm, đóng góp ngân sách khoảng 20 tỷ đồng/năm.